fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทลายแก๊งสวมทะเบียนรถยนต์ เสียหาย 77 ล้านบาท

Featured Image
ตำรวจไซเบอร์ ทลายแก๊งสวมทะเบียนรถยนต์ ลักลอบใช้รหัสเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก เข้าไปแก้ไขข้อมูลรถยนต์ก่อนส่งขายต่อ ความเสียหายมูลค่ากว่า 77 ล้านบาท

 

 

 

วันนี้ (3 ส.ค. 66) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับๆกรมการขนส่งทางบก แถลงผลปฏิบัติการ “พลิกถนนล่า รหัสโจรกรรม” ทลายขบวนการแก๊งสวมทะเบียนรถยนต์ โดยเรื่องนี้กรมการขนส่งทางบก ได้ตรวจพบความผิดปกติในการเข้าใช้งานโปรแกรมปรับฐานข้อมูลของผู้ดูแลระบบงานด้านทะเบียนรถยนต์ จึงทำการตรวจสอบย้อนกลับไปปรากฎว่า ผู้ต้องหาใช้ความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่มานานกว่า 20 ปี

 

 

 

จดจำ username และ password ของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก และลักลอบใช้ไวไฟของกรมการขนส่งทางบก ก่อนที่จะลักลอบเข้าไปแก้ไขปรับปรุงข้อมูลรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในระบบงานตรวจสภาพรถ เช่น ยี่ห้อรถและได้เชื่อมโยงข้อมูลที่มีการปรับแก้แล้วมายังระบบงานทะเบียนรถยนต์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 65 คัน จากนั้น คนร้ายจะทำทีขอคัดเล่มทะเบียนรถใหม่แทนฉบับเดิม เพื่อให้ข้อมูลในเล่มทะเบียนรถตรงกับข้อมูลรถคันที่ครอบครอง ส่วนเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่ามีผู้ที่เชื่อมโยง 7 คน

 

 

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับ ก่อนจะจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ นายเสถียร อายุ 38 ปี และนายศริสร อายุ 44 ปี พร้อมกับได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้อง ในคดีนี้ จำนวน 35 จุด รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 77,350,000 บาท

 

 

พร้อมทั้งออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาสอบปากคำเพื่อให้ทราบถึงแหล่งที่มาของรถที่ได้ครอบครอง ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ โดยของกลางที่นำมาประกอบการแถลงข่าวในวันนี้ ประกอบไปด้วยรถยนต์หรู 12 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน เล่มทะเบียน 20 เล่ม รวมทั้งยังมีเครื่องพิมพ์เลขเพลท 1 เครื่อง

 

 

ด้านผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้เล่าขั้นตอนการดำเนินการโดยจะเข้าไปทำการแก้ไขข้อมูลรายการรถในระบบงานตรวจสภาพรถ และเชื่อมโยงข้อมูลมายังระบบงานทะเบียนรถยนต์ ก่อนจะมาขอคัดเล่มทะเบียนรถใหม่ เพื่อให้ข้อมูลในระบบ MDM ของกรมการขนส่งทางบก ตรงกับข้อมูลรถที่ครอบครอง และข้อมูลในเล่มทะเบียนรถ จากนั้นจะนำเล่มทะเบียนไปขาย หรือจำนำให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบ สะสมรถเก่า รถโบราณ หรือหากมีลูกค้าต้องการจะทำการแก้ไขข้อมูลรถที่ตัวเองครอบครองอยู่ นายศริสร จะเป็นตัวกลางในการติดต่อกับนายเสถียร ให้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลตามที่ลูกค้าต้องการ

 

 

เมื่อคนร้ายแก้ไขข้อมูลในระบบแล้ว จะติดต่อทางกรมการขนส่งทางบกว่าเล่มทะเบียนหาย เพื่อขอออกเล่มทะเบียนใหม่ เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบจะทราบถึงการแก้ไขดังกล่าว จึงได้ออกเล่มทะเบียนเล่มใหม่ให้ รถคันดังกล่าวจะกลายเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมมีเล่มคู่มือการจดทะเบียนแบบถูกต้องสามารถนำไปขายหรือโอนต่อได้ โดยเล่มทะเบียน รถยนต์จะขายหรือจำนำ ในราคาประมาณ 500,000 -1,500,000 บาท

 

 

กรณีจ้างเปลี่ยนข้อมูลจะคิดค่าดำเนินการประมาณ 1,400,000 – 2,000,000 บาทและถ้าหากขายเล่มทะเบียนพร้อมรถยนต์จะขายในราคาประมาณ 1,000,000 – 3,000,000 บาทรวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 77,350,000 บาท ส่วนเจ้าของรถที่ซื้อไป ตำรวจจะออกหมายเรียกให้มาชี้แจ้งอีกครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube