Home
|
อาชญากรรม

ผบช.กมค. ชี้ การไกล่เกลี่ยช่วยลดความขัดแย้ง – ไม่เสียประวัติ

Featured Image
ผบช.กมค.เผย 6 เดือนที่ผ่านมามีคดีเข้าสู่พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ จำนวน 870 คดีไกล่เกลี่ยสำเร็จ จำนวน 526 คดี รวมคดี ส.ส.ก้าวไกลทำร้ายแฟนสาว

 

 

 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค.เปิดเผยว่า หลังคณะทำงานช่วยกันขับเคลื่อน ติดตามการตั้งจัดศูนย์ไกล่เกลี่ย ให้ครอบคุม ทุกจังหวัด ตาม นโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เล็งเห็นถึงความสำคัญของ พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 โดยหยิบยกเป็นวาระเร่งด่วนที่จะต้องทำให้แก่ประชาชน ด้วยความยากจนถือได้ว่าเป็นปัญหาสังคม ที่เรียกว่า “ปัญหาความเหลื่อมล้ำ” เป็นปัญหาในเชิงโครงสร้างที่ยากต่อการแก้ไข

 

 

จะเห็นได้ว่า กฎหมายที่เป็นบรรทัดฐานของสังคมและเป็นเครื่องมือให้กับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ของรัฐรวมถึงฝ่ายตุลาการ ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จะถูกนำมาใช้ก็ต่อเมื่อมีข้อพิพาทแล้ว ซึ่งเป็นการนำมาใช้เมื่อปลายเหตุ ทั้งนี้ เมื่อปี 2562 ได้มีการตรา พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ขึ้นโดยมีเหตุผลในการประกาศใช้หลักใหญ่ใจความว่า “เน้นไปที่การลดปริมาณคดีที่มีข้อพิพาททางแพ่งที่ทุนทรัพย์ไม่มากและทางอาญาบางประเภท ลดปัญหาความขัดแย้ง ทำให้เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม”

 

 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า สาระสำคัญของ พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับตำรวจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางคดีอาญา ซึ่งระบุไว้ในหมวด 3 และหมวด 4 โดยกำหนดประเภทความผิดทางอาญาไว้ 3 กลุ่มความผิด กล่าวคือ 1.ความผิดอันยอมความได้, 2.ความผิดลหุโทษบางมาตรา และ 3.ความผิดอาญาที่มีอัตราโทษจําคุกสูงไม่เกิน 3 ปี ซึ่งระบุแนบท้าย พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ นี้

 

 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนคดีที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ข้อมูลสถิติตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย66 มีจำนวนรวมทั้งหมด 870 คดี ไกล่เกลี่ยสำเร็จ จำนวน 526 คดีและคดีล่าสุด ได้รับรายงานว่า มีคดีสส.ก้าวไกล ที่ทำร้ายร่างกายแฟนสาว ที่ สภ.บ่อวิน ชลบุรี แจ้งว่าได้รับคำร้องทุกข์ตัดเลขคดีอาญาดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ ทำให้เสียทรัพย์ และทำร้ายร่างกาย ได้รับอันตรายแก่กาย ตาม ม.295 ต่อมาคู่กรณีได้เจรจากัน และผู้เสียหายได้ถอนคำร้องทุกข์ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ส่วนข้อหาทำร้ายร่างกาย ตาม ม.295 คู่กรณีแจ้งความสมัครใจเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว

 

 

ทั้งนี้ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นสอบสวน จะช่วยให้ข้อพิพาททางอาญาบางประเภทสามารถจบลงได้ตั้งแต่ในชั้นสอบสวน ซึ่งเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งของประชาชน ลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ศาล ประหยัดงบประมาณในกระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องพิมพ์มือ ให้เสียประวัติ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube