fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์จับบัญชีม้า หลอกจองตั๋วเครื่องบิน

Featured Image
ตำรวจไซเบอร์จับบัญชีม้า หลอกจองตั๋วเครื่องบิน

 

วันนี้ (20 มิ.ย. 66) ตำรวจไซเบอร์ได้ จับกุมน.ส.สุภาวดี อายุ 27 ปี ที่ บริเวณริมถนนภายในหมู่บ้าน ช.รุ่งเรือง 6 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1177/2566 ลงวันที่ 19 เม.ย.2566 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น , ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

 

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้พบเฟสบุ๊ค ชื่อว่า Annemarieb Amsden ลงประกาศต้องการรับสมัครตัวแทนขายตั๋วเครื่องบิน จึงเข้าไปคอมเม้นท์หน้าเพจสนใจ หลังจากนั้นเพสได้ทักแชทในช่องส่วนตัวของผู้เสียหายและแนะนำให้คลิ๊กลิ้งค์ และให้สอบถามน้องแอดมิน ทางไลน์กับผู้ใช้ชื่อไลน์ว่า วุฒิ หลัง

 

จากนั้นแนะนำการทำงาน โดยทำการจองตั๋วเครื่องบินให้ลูกค้า จำนวน 3 เที่ยว โดยบอกให้ลงทุน 500 บาท หลังจากผู้เสียหายโอนเงินไปยังบัญชีน.ส.สุภาวดี นายวุฒิ แจ้งว่ารอรับไฟล์จากศูนย์ระบบ และได้ส่งข้อมูลเป็นผู้จองตั๋วเครื่องบิน หลังจากสั่งจองเข้าไปในแฟรตฟอร์มของนายวุฒิ จากนั้นได้คลิ๊กคำว่า สั่งซื้อตั๋ว ระบบได้แจ้งว่าสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว จึงได้ถ่ายภาพหน้าจอส่งให้นายวุฒิ ต่อมานายวุฒิได้ส่งงานคนที่ 2 ก็ได้ใช้วิธีการเดียวกัน คือหลอกให้ทำแต่ยอดเงินไม่เพียงพอ ไม่สามารถซื้อได้ นายวุฒิจึงแนะนำให้โอนเงินเพิ่มอีก 107 บาท เพื่อเป็นการสำรองทุนเข้าไปในระบบ เมื่อโอนเงินแล้ว ทำการจองเคสที่ 2 สำเร็จ ต่อมาคนที่ 3 ได้ใช้วิธีเหมือนครั้งที่ผ่านมาจองตั๋วสำเร็จครบ 3 เคส แล้ว จึงแจ้งถอนเงินออกจากระบบ จำนวน 907 บาท และถอนเงินได้จริงหลังจากนั้นนายวุฒิ ได้ส่งงานให้รับจองตั๋ว 10 ไฟรท์บิน เมื่อจองครบ 10 ไฟรท์ นายวุฒิแจ้งว่าสามารถถอนเงินคืนได้เลย จึงตัดสินใจทำงานต่ออีก 10 ไฟรท์ และเมื่อจองครบ 10 ไฟร์ท มีลักษณะงานรูปแบบเดิม และได้โอนเงินอีก 4 ครั้ง 75,358 บาท โดยผู้เสียหายได้แจ้งถอนเงินออกจากระบบ แต่นายวุฒิ กลับอ้างว่า สลิปการโอนเงินใบสุดท้าย ไม่ได้บันทึกช่วยจำว่าเป็นค่าอะไร ไม่สามารถถอนเงินจากระบบได้ ให้โอนเงินเพิ่มไปอีก ผู้เสียหายเห็นว่าผิดปกติ และเชื่อว่าถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง จึงแจ้งความดำเนินคดี

 

จากการสืบสวนทราบว่า น.ส.สุภาวดี บุคคลตามหมายจับได้หลบหนีมาพักอาศัยในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าวพบหญิงมีลักษณะรูปพรรณสัณฐานตรงกับ น.ส.สุภาวดี บุคคลตามหมายจับ อยู่บริเวณริมถนนภายในหมู่บ้าน ช.รุ่งเรือง 6 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงหมายจับ

น.ส.สุภาวดี ให้การว่ามีเพื่อนของตนชักชวนเปิดบัญชีให้บุคคลแปลกหน้าที่ตนไม่รู้จักมาก่อน แลกกับเงินจากการเปิดบัญชีให้ แต่ไม่รู้ว่าจะถูกนำไปใช้ในการกระทำผิดในคดีนี้ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนกก.1 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube