fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กระทรวงยุติธรรมเปิด “สถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชน”

Featured Image
กระทรวงยุติธรรม เปิด “สถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชน” ลดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย

 

 

 

วันนี้(18 พ.ค. 66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด “สถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชน” และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “สถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคมไทย” โดยมี นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวต้อนรับ Mr. Jon Astrom Grondahl เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย พร้อมกันนี้ กระทรวงยุติธรรม ยังได้มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (โลโก้) และเข็มวิทยฐานะสถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชน

 

 

โดยนายวิษณุ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมโลกได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์มนุษยชนที่เกิดขึ้นรอบตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยได้ดำเนินการตามสนธิสัญญาที่ได้ลงนามไว้จำนวน 7 ฉบับ เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานให้กับประชาชนในประเทศ โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีภารกิจในการอำนวยความยุติธรรม การบริหารความยุติธรรมและการพัฒนากระบวนการยุติธรรม และมีหน้าที่ที่สำคัญอีกประการคือ การบังคับใช้กฎหมายให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเจตนารมย์ของกฎหมาย โดยให้ดำเนินการจัดตั้งสถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชนเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างทัศนคติในการเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน โดยมีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลรับผิดชอบ

 

 

นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบันฯ ว่า เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนในทุกมิติ มีเป้าหมายในการสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนให้เกิดขึ้นในสังคมทุกระดับ ส่งเสริมความตระหนักรู้ถึงสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ภาคประชาชนภาคธุรกิจ และองค์กรต่างๆ และเป็นหน่วยงานกลางในการสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ ศึกษา วิจัย ซึ่งถือเป็นแนวทางในการส่งเสริมการป้องกันการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและการลดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสังคมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

 

 

นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับสถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชน จัดตั้งเป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยมุ่งเป้าสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนในสังคมทุกระดับ และในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมองค์ความรู้สิทธิมนุษยชน ศึกษา วิจัย โดยในเดือนมิถุนายน จะมีการจัดอบรมหลักสูตรนักบริหารด้านสิทธิมนุษยชนระดับต้น รับกลาง และระดับสูง เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในการลดปัญหาการละเมิดสิทธิในสังคมไทยต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube