fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อธิบดีกรมโรมงานฯ จะดําเนินคดี ผู้ครอบครองสารไซยาไนด์

Featured Image
อธิบดีกรมโรมงานฯ เตรียมดําเนินคดี ผู้ครอบครองสารไซยาไนด์ ผิดวัตถุประสงค์ จ่อแก้เงื่อนไขนําเข้าเพิ่มความเข้มงวด

 

 

 

วันนี้(8 พ.ค. 66)นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยหลัง ร่วมประชุมหารือและให้ข้อมูลกับ พล.ต.อ. สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมยืนยันว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ควบคุมการนำเข้าสารไซยาไนด์จากต่างประเทศ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขอนำเข้าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมและศึกษาวิจัย โดยยอมรับว่า มีผู้ใช้รายย่อยกว่า 2 พันราย เช่น ร้านทอง ซึ่งส่วนนี้ทางบริษัทนำเข้าที่ได้รับขออนุญาตจะเป็นผู้ควบคุมดูแลให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

 

 

ส่วนกรณีคดีของนางสรารัตน์ หรือแอม ผู้ต้องหาที่นำสารไซยาไนด์ ไปใช้ฆ่าผู้อื่นและกรณีที่มีดาราสาวนำไปใช้ไล่สัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์มีพิษนั้น ถือเป็นการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมในฐานะผู้เสียหาย จะต้องเดินทางไปร้องทุกข์ดำเนินคดีกับกลุ่มคนเหล่านี้

 

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ใช้รายย่อย ที่ไม่ต้องมีการขออนุญาตการครอบครองจากกรมโรงงานฯ แต่หากมีการใช้เกินกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป จะต้องแจ้งวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ติดตามการใช้งาน ว่ามีการใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ส่วนเรื่องที่มีการขายผ่านช่องทางออนไลน์นั้น จะต้องไปดูที่ พ.ร.บ.ควบคุมและกฎหมายเรื่องวัตถุอันตราย ว่าโฆษณาได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้จะประสาน สคบ.ให้ช่วยดูว่าสามารถควบคุมการโฆษณาขายไซยาไนด์ได้หรือไม่

 

 

ทั้งนี้ นายจุลพงษ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่ขอนำเข้าไซยาไนด์ทั้งหมด 14 บริษัท รวมน้ำหนัก 80 ตันต่อปี โดยหลังจากนี้จะดําเนินการแก้ไขเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตนำเข้าสารไซยาไนด์ โดยจะกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความเข้มงวดก่อนนำเข้า เช่น ให้ผู้ที่ขออนุญาตนำเข้าแจ้งรายชื่อผู้ที่ต้องการใช้สารไซยาไนด์เป็นต้น ทั้งนี้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมไม่มีความบกพร่องในเรื่องนี้และปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube