fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เลขาป.ป.ส. นำคณะไทยเยือนสหรัฐฯผนึกกำลังปราบปรามยาเสพติด

Featured Image
เลขา ป.ป.ส. นำคณะไทย เยือน สหรัฐฯ ผนึกกำลังพัฒนาศักยภาพปราบปรามยาเสพติด ชมนโยบายยึดทรัพย์ไทย ชี้ ระวังเฟนทานิลยาเสพติดอันตราย

 

 

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.พร้อม คณะผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาชญาวิทยาการบริหารงานยุติธรรมและสังคม ศาลภาษีอากรกลาง และคณะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมเชิงนโยบายและศึกษาดูงานด้านการควบคุมยาเสพติดระหว่างไทย – สหรัฐอเมริกา ประเทฯสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 24 – 29 เมษายน 2566 คณะผู้แทนไทย โดยการเยือนสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ตามคำเชิญของ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา หรือ DEA (Drug Enforcement Administration)

 

 

โดยมี นายจอร์จ เอส. ปาปาดูปูโลส (Mr.George S. Papadopoulos) รองหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและความร่วมมือระหว่างประเทศ DEA เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายสหรัฐฯ ซึ่งคณะไทยได้เยี่ยมชมการทำงานของ DEA ในด้านการสืบสวนทางเคมีภัณฑ์ การฟอกเงินและติดตามทรัพย์ พิพิธภัณฑ์ DEA สถาบันฝึกอบรม DEA Academy ,กองกำลังปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดเฉพาะกิจ (OCDETF),ตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) และ สำนักงานอัยการสหรัฐฯ (SDNY)

 

 

Mr.George ได้เผยถึงสถานการณ์ยาเสพติดที่น่าเป็นห่วงของสหรัฐฯ ซึ่งเปลี่ยนจากประเภทแมทแอมเฟตามีน เป็นเฟนทานิลซึ่งออกฤทธิ์ได้รุนแรงในการใช้ปริมาณเพียงเล็กน้อยและทำให้ผู้ใช้ถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งห้วง ค.ศ. 2021-2022 มีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาด จำนวน 17,000 ราย โดยร้อยละ 70 จากการใช้เฟนทานิล ร้อยละ 30 จากเมทแอมเฟตามีนและยังได้ร้องขอให้ไทยช่วยเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำที่ในอนาคตอาจจะพัฒนาเป็นแหล่งผลิตเฟนทานิลได้ด้วย

 

 

ด้าน นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ยืนยันในการเฝ้าระวังเฟนทานิลเพราะตระหนักดีถึงอันตรายของยาดังกล่าว และกล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ตลอดจนการสนับสนุนจาก DEA อย่างยาวนาน โดยได้เสนอให้มีการพัฒนาชุดปฏิบัติการสืบสวนร่วม ระหว่าง DEA กับ สนง.ปปส.

 

การสนับสนุนการฝึกอบรมให้วิทยาลัยป้องกันปราบและปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) ของ สำนักงาน ป.ป.ส. ที่ตั้งอยู่ ณ อ.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย และยินดีเชิญ DEA ร่วมปฏิบัติหน้าที่ประจำ ณ วปส. ด้วย ซึ่ง DEA ได้ตอบยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและการฝึกอบรม ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งจะเป็นโครงการระยะ 2-5 ปี ตนยืนยันความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ – ไทย อย่างเต็มที่ เนื่องจากไทยและ สำนักงาน ป.ป.ส. ถือเป็นภาคีในภูมิภาคที่นานที่สุดและดีที่สุด”

ด้านนางมอลลี่ โมเซอร์ (Ms.Molly Moeser) รองหัวหน้าแผนกฟอกเงินและติดตามทรัพย์ (MLARS) ได้ชื่นชมการดำเนินงานของ สำนักงาน ป.ป.ส. สำหรับการร่วมสืบสวนและจับกุมอาชญากรรายสำคัญของสหรัฐฯ ที่มีเงินสกุลดิจิตัลจากการกระทำความผิดจำนวนมหาศาล ตลอดจนประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ของไทยที่มีเน้นการยึดทรัพย์สิน ซึ่งถือเป็นตัวอย่างในการปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน และหวังให้มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

นายวิชัย ฯ กล่าวว่า ไทยมุ่งมั่นในการปราบปรามยาเสพติด โดยได้มีการปรับปรุงกฎหมายยาเสพติด ทำให้ช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมามีผลงานการยึดทรัพย์ตัดวงจรการค้ายาเสพติดได้จำนวนมาก และเราให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่างๆ ให้เท่าทันกับผู้ค้ายาเสพติด ทั้งในด้านเทคโนโลยี การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ กฎหมาย ควบคู่กับความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั่วโลกและต่อสู้กับการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ การเยือนสหรัฐฯในครั้งนี้

 

 

นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์หน่วยงานยาเสพติดของไทยกับสหรัฐอเมริกาดังกล่าวแล้ว การเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญ และมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในระดับสูงของสหรัฐอเมริกา เป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยข้อมูลที่ได้รับจะถูกนำไปศึกษา เพื่อประยุกต์ใช้กับการแก้ไขปัญหายาเสพติดของไทยต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube