fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นโยบายกัญชามี 8 ระดับ ไทยต้องการระดับไหน

Featured Image
เครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ และภาคประชาชน ชี้นโยบายกัญชามีแปดระดับ ประเทศไทยต้องการระดับไหน

 

วันนี้(21 เม.ย. 66) จากกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินรณรงค์ต่อต้านนโยบายกัญชาเสรีที่ถนนข้าวสาร เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีประเด็นรณรงค์หลัก คือ นโยบายกัญชาเสรีในปัจจุบันเสรีเกินไป ต่อมามีกลุ่มผู้ศรัทธากัญชาทางการแพทย์มาแสดงความคิดเห็นว่ากัญชามีข้อดีในการเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วย ซึ่งนายชูวิทย์กล่าวตอบว่าเห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี จึงเกิดคำถามว่า ตกลงแล้วนายชูวิทย์และกลุ่มผู้ศรัทธากัญชาทางการแพทย์มีจุดยืนต่อนโยบายกัญชาที่เหมือนหรือต่างกัน

 

 

โดยเครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ และภาคประชาชน ระบุว่า นโยบายกัญชามีสามกลุ่มใหญ่และแปดนโยบายระดับย่อยคือ(ก) กลุ่มห้ามใช้กัญชาเลย (กัญชาเป็นยาเสพติด 100 เปอร์เซนต์) มีนโยบายย่อยสองระดับ คือ (1) กัญชาเป็นภัยร้ายแรง โทษอาญาเต็มทั้งผู้ค้าและผู้เสพ (2) กัญชาเป็นภัยร้ายแรง แต่ลดทอนโทษอาญาสำหรับผู้เสพ ส่วนผู้ค้ามีโทษอาญา (ข)กลุ่มใช้ประโยชน์กัญชาในทางการแพทย์ (แต่กัญชายังเป็นยาเสพติด) มีนโยบายย่อยสองระดับ คือ (3) กัญชาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ โดยอยู่ในการดูแลของแพทย์ แต่อนุญาตให้ผู้ป่วยปลูกเอง (4) กัญชาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ โดยอยู่ในการดูแลของแพทย์ และผู้ป่วยสามารถปลูกกัญชาที่บ้านในจำนวนจำกัด หากแพทย์อนุญาต (ค)กลุ่มใช้ประโยชน์กัญชาเพื่อสันทนาการ (กัญชาไม่เป็นยาเสพติด) มีนโยบายย่อยสี่ระดับ คือ (5) กัญชาใช้ประโยชน์เพื่อสันทนาการได้ แต่มีมาตรการคุมเข้ม (6) มีมาตรการควบคุมบ้าง (7) เพิ่มให้ประชาชนปลูกเองได้โดยไม่ต้องขออนุญาต และ (8) เพิ่มให้ปลูกเชิงพาณิชย์ได้ไม่ต้องขออนุญาต

 

ขณะนี้นโยบายกัญชาเสรีของประเทศไทย หลังจากปลดกัญชาเสรีด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คือ นโยบายกลุ่ม (ค) สามารถใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้ (เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว แม้กระทรวงสาธารณสุขจะพูดตลอดเวลาว่าสันทนาการไม่ใช่วัตถุประสงค์ และอยู่ที่นโยบายระดับย่อยที่ ๘ คือ มีมาตรการควบคุมเล็กน้อย และประชาชนปลูกเองได้และธุรกิจก็ปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตและไม่จำกัดจำนวน

 

ด้านนายชูวิทย์รณรงค์ว่ารับนโยบายกัญชาเพื่อสันทนาการขณะนี้ไม่ได้ และเสนอให้กลับไปที่นโยบายกัญชาทางการแพทย์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ คือ นโยบายกลุ่ม ข ระดับ 3 ส่วนกลุ่มศรัทธากัญชาทางการแพทย์ได้เสนอตัวอย่างผู้ป่วยที่ปลูกกัญชาใช้เองแล้วได้ประโยชน์ในการรักษา ซึ่งคือนโยบายกัญชาทางการแพทย์ที่ผู้ป่วยปลูกเองได้ คือ นโยบายกลุ่ม ข ระดับ4 ดังนั้นกลุ่มศรัทธากัญชาทางการแพทย์กลุ่มนี้และกลุ่มอื่นใดควรสนับสนุนคุณชูวิทย์ต่อต้านนโยบายกัญชาเสรี หากไม่ต้องการกัญชาเพื่อสันทนาการจริงๆ

 

ทั้งนี้ข้อสังเกตสำหรับประชาชน คือ ควรรับรู้ความจริงว่า (1) การต่อต้านกัญชาเสรี โดยสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่การทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด 100 เปอร์เซนตื แต่การรณรงค์นี้มักถูกกลุ่มสนับสนุนกัญชาเสรีป้ายสีว่าต้องการให้กัญชาไม่ถูกใช้ประโยชน์เลย ดังนั้นยิ่งป้ายสีมากเท่าไหร่ แสดงว่าผู้ป้ายสีต้องการกัญชาเสรีเพื่อสนันทนาการ เพราะเขาไม่ต้องการให้มีการต่อต้านกัญชาเสรี และ (2 ) การให้เหตุผลว่ากัญชามีประโยชน์ในทางการแพทย์หรือสุขภาพ คือเหตุผลสนับสนุนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่เหตุผลที่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube