fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” รับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ภาคประชาชน

Featured Image
“พิธา” รับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ภาคประชาชน ยัน สนับสนุนปลดล็อกอย่างเสรี รับมีประสบการณ์ส่วนตัวใช้กัญชาการเเพทย์รักษาอาการลมชัก หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเอื้อนายทุนเหมือนสุรา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รับร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ฉบับภาคประชาชน จากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่มีเนื้อหาสำคัญคือ การขอให้รัฐบาลรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการเข้าถึงการปลูก

 

การผลิต การใช้ กัญชาและกัญชงอย่างเสรีภาพโดยพิธา กล่าวว่า ขอขอบคุณภาคประชาชนที่มีความไว้วางใจให้พรรคก้าวไกลได้เป็นส่วนหนึ่งในการยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับภาคประชาชน

 

ส่วนตัวมีความกังวลแบบเดียวกันว่า ร่างกฎหมายกัญชาของรัฐบาลอาจออกมาในรูปแบบของสุราที่เสรีในหลักการเเต่ผูกขาดในเรื่องของกลไกไม่ว่าจะเป็นกฎหมายที่ทำให้ไม่สามารถใช้กัญชาได้อย่างเสรี หรือการกำหนดสาร THC ที่ทำให้กัญชาไทยหลายสายพันธุ์ที่ค่า THC สูง

 

ไม่สามารถใช้งานได้จนเกิดการนำเข้ากัญชาเข้ามาแทนที่ซึ่งเกรงว่าอาจมีเงื่อนไขในร่างกฎหมายของรัฐบาลที่จะได้ผลประโยชน์เพียงคนไม่กี่กลุ่ม หากประชาชนได้ฟังการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของพรรคก้าวไกลเราต้องการให้เค้าโครงเศรษฐกิจกระจาย แต่ไม่กระจุก กระจายจากล่างขึ้นบน ไม่ใช่บนลงล่าง กระจายในส่วนภูมิภาคให้มีการบริหารจัดการได้ เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกัน

 

หากเราสามารถทำให้การใช้ประโยชน์ เเละเศรษฐกิจของกัญชาไม่ถูกตัดทอน สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่สามารถกระจายไปที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นโดยตรง การใช้ประโยชน์จากกัญชาไม่ว่าเพื่อการแพทย์หรือเศรษฐกิจก็จะกระจาย เราไม่ต้องการให้มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอยการผูกขาดโดยรัฐส่วนกลางเหมือนที่เกิดกับธุรกิจสุราในช่วง 30- 40 ปีที่ผ่านมาทั้งนี้นายพิธา กล่าวว่า ส่วนตัว

 

คิดว่าสามารถใช้ช่วยเหลือการท่องเมีประสบการณ์จากการใช้กัญชาในการเเพทย์ ในการช่วยใช้รักษาอาการลมชักตั้งแต่อายุ 15 ปี ในระหว่างอยู่ต่างประเทศ ในด้านสันทนาการที่ยวในช่วงหลังวิกฤติโควิดได้จากประสบการณ์ที่เคยไปเที่ยวที่ประเทศจาไมกา บ้านเกิดของ บ๊อบ มาร์เลย์ ก็มีการใช้กัญชาเพื่อดึงดูเดเละสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจด้านการท่องให้กัเที่ยวบประเทศ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเราต้องกระจายงบประมาณไปที่ท้องถิ่น

 

เพื่อให้เศรษฐกิจได้กระจายสู่ภูมิภาค ไม่ใช่กระจุกอยู่เพียงในเมืองหลวงด้านนายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ระบุว่า ในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว

 

มีการนำเสนอหลักการของร่างกฎหมายที่จะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงการใช้กัญชาอย่างเสรีภาพ เเละฝากพรรคก้าวไกลเพื่อสร้างกฎหมายที่ดีเพื่อประโยชน์ให้กับประชาชนเเละประเทศต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube