fbpx
Home
|
อาชญากรรม

น้ำบาดาลโซดายังไม่เหมาะจะนำมาดื่ม

Featured Image
กรมอนามัยเตือน น้ำบาดาลโซดา ยังไม่เหมาะจะนำมาดื่ม ควรผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำก่อน

 

 

วันที่ 11 เม.ย.2566 นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีข่าวเจาะบ่อบาดาลเจอน้ำโซดา รสซ่าติดลิ้น ว่า ตามปกติน้ำบาดาลเป็นน้ำดิบยังไม่ผ่านการทดสอบคุณภาพน้ำที่เหมาะสมต่อการดื่ม อย่างไรก็ตาม แม้น้ำดังกล่าวจะผ่านการทดสอบคุณภาพน้ำจากห้องปฏิบัติการแล้ว ก็อาจจะมีการปนเปื้อนทั้งสารเคมีและเชื้อโรค จึงต้องผ่านการปรับปรุงคุณภาพน้ำก่อนนำมาดื่ม เช่น การตกตะกอน การกรอง และฆ่าเชื้อโรค เป็นต้น

 

ทั้งนี้ กรมอนามัยประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) แนะนำประเด็นทางกฎหมาย การขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาล หากยังไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตให้ขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาลด้วย เพราะบ่อบาดาลที่ชาวบ้านขุดลึก 70 เมตร อยู่ห่างจากระบบประปาหมู่บ้านเพียง 200 เมตร อาจเข้าข่ายความผิดเจาะบ่อบาดาลโดยไม่ได้ขออนุญาตเนื่องจากตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เรื่อง กำหนดเขตน้ำบาดาลและความลึกของน้ำบาดาล พ.ศ. 2554 กำหนดการใช้น้ำบาดาลหากลึกเกินกว่า 15 เมตร จะต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ถูกต้อง มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย

 

นพ.อรรถพล กล่าวว่า น้ำที่เหมาะสำหรับการบริโภคในครัวเรือน ควรมีคุณภาพตามเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก ซึ่งกรมอนามัยใช้เป็นแนวทางจัดทำเกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้มาตลอด ตามประกาศกรมอนามัย เรื่อง เกณฑ์เสนอแนะคุณภาพน้ำบริโภคเพื่อการเฝ้าระวัง กรมอนามัย พ.ศ. 2563 ได้กำหนดเกณฑ์เพื่อชี้วัดคุณภาพน้ำบริโภคที่เหมาะสมสำหรับการบริโภคประกอบด้วยเกณฑ์ทางด้านกายภาพ เคมี และชีวภาพ รวม 21 รายการ เพื่อใช้สำหรับการประเมินคุณภาพน้ำบริโภคให้เหมาะสมกับการบริโภคในครัวเรือนและสนับสนุนให้ประชาชนได้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ที่สะอาด ปลอดภัยต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube