fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.จับมือCP รวมพลังป้องกันภัยไซเบอร์

Featured Image
ตร.จับมือCP รู้เท่าทันกลโกงรูปแบบต่างๆ ของมิจฉาชีพ “หนุ่ม กรรชัย”-ตั๊ก มยุรา”ร่วมเสวนาแฉสารพัดกลโกง

 

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์สื่อสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยมีนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้แทนลงนาม ภายในงานยังมีการเสวนาเรื่อง’จุดกระแส On Stage’

 

 

ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในหัวข้อ ‘แฉสารพัดกลโกงมิจฉาชีพหลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์’ ซึ่งมีผู้ร่วมแชร์ประสบการณ์ ได้แก่ มยุรา เศวตศิลา , ภาณุพงศ์ หอมวันทา , แคท ผู้เสียหายที่เคยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมกระบวนการกลโกง Call Centerและ โอม ผู้เสียหายที่เคยตกเป็นเหยื่อกลโกงแอปพลิเคชันออนไลน์ดูดเงินโดยแอบอ้างกรมสรรพากร

 

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือครั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรืออาชญากรรมไซเบอร์ในปัจจุบันมีสถิติที่เพิ่มสูงขึ้น จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ตั้งแต่ 1 มีนาคม – 6 กุมภาพันธ์ มีการรับแจ้งความอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จำนวนทั้งสิ้น 1.9แสนคดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 29บาท สามารถติดตามอายัดบัญชีและอายัดได้ทันกว่า 445 ล้านบาท

 

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างองค์กรทั้งในส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน หรือ PPP เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการยับยั้ง ป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกัน (Cyber Vaccine) แก่ประชาชนเพื่อให้รู้เท่าทันกลโกงรูปแบบต่างๆ ของมิจฉาชีพ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไซเบอร์วัคซีนให้ประชาชนชาวไทยมีความรู้เท่าทันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ โดยเครือซีพีฯ ได้ระดมสรรพกำลังของกลุ่มธุรกิจร่วมประชาสัมพันธ์กลโกงของอาชญกรรมไซเบอร์ในทุกช่องทางทั้งจากกลุ่มโทรคมนาคมและร้านค้าปลีกค้าส่ง คือการส่ง SMS เตือนภัยผ่านเครือข่ายทรูมูฟ เอช ซึ่งมีผู้ใช้บริการรวม 37 ล้านเลขหมาย

 

 

ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในเดือนมกราคมที่ผ่านมา การเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อภายในลักษณะต่างๆ ในร้านเซเว่น – อีเลฟเว่นกว่า 13,000 สาขาประเทศ ซึ่งมีจำนวนลูกค้าเข้าใช้บริการ 11,404,314 คนต่อวัน ในแม็คโคร 152 สาขา และโลตัสมากกว่า 2,000 สาขา การประชาสัมพันธ์รายการในสถานีข่าวรวมถึงจัดกิจกรรมแฮกกาธอนในกลุ่มเยาวชน คิดค้นไอเดียรับมือกลโกงรวมถึงการกระจายข่าวสารผ่านพนักงานกว่า 361,570 คนทั่วประเทศ

 

 

อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th โดยมี 18 กลโกงหลักของมิจฉาชีพ ที่ใช้หลอกลวงเหยื่อบนโลกออนไลน์ ได้แก่

 

1) หลอกขายสินค้าออนไลน์
2) หลอกให้ทำงานเสริมออนไลน์
3) เงินกู้ออนไลน์ (เงินกู้ทิพย์)
4) ข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว (Call Center)
5) หลอกลวงให้ลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ

 

 

6) หลอกให้รักแล้วลงทุน
7) หลอกให้รักแล้วโอนเงิน หรือยืมเงิน
8) ปลอมหรือแฮคบัญชีไลน์ เฟซบุ๊ค แล้วหลอกยืมเงิน
9) แชร์ลูกโซ่
10) การพนันออนไลน์
11) หลอกให้โหลดโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์ทางไกล เพื่อขโมยข้อมูล
12) ส่ง QR Code หลอกให้โอนเงิน

 

 

13) ฉ้อโกงรูปแบบอื่น โดยหลอกลวงด้วยเรื่องราวต่าง ๆ
14) โฆษณาเชิญชวนไปทำงานต่างประเทศ
15) หลอกลวงให้ถ่ายภาพโป๊เปลือย เพื่อข่มขู่เรียกเงิน
16) ยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) และร่วมกันกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน
17) ข่าวปลอม
18) เรียกค่าไถ่ทางคอมพิวเตอร์

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube