fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ป.ป.ส.เปิดระบบblockchainรับแจ้งเบาะแส

Featured Image
สมศักดิ์ ควง ป.ป.ส. เปิดระบบแจ้งเบาะแสผ่าน blockchain เชิญชวนประชาชนร่วมแจ้งได้รับรางวัล 5 เปอร์เซ็นต์ พร้อมย้ำข้อมูลเป็นความลับ

 

 

วันนี้ (10 ก.พ. 65) เวลา 13.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ส. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดระบบการแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านระบบ Blockchain โดยระบบใหม่นี้ได้มอบทางเลือกให้กับผู้แจ้งที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตน สามารถทำได้โดยการเปิด wallet address สำหรับเก็บสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี และนำ address ดังกล่าวมากรอกในระบบแจ้งเบาะแส แทนการระบุตัวตน และหากนำไปสู่การยึดทรัพย์สิน เงิน 5 เปอร์เซ็นต์ของทรัพย์สินจะนำจ่ายผ่านระบบBlockchain เข้า wallet address ในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า Blockchain เป็นระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัย การแฮกข้อมูล ณ ปัจจุบัน ไม่สามารถทำได้ เพื่อเป็นอีก 1 ทางเลือก ให้กับผู้ที่ต้องการแจ้งเบาะแส ซึ่งที่ผ่านมามีคนแจ้งเข้ามาน้อย โดยใน 5 ปีที่ผ่านมา พ.ศ. 2561 – 2565 ผู้แจ้งเบาะแสเฉลี่ยปีละประมาณ 16,000 – 17,000 เรื่อง ซึ่งน้อยมากกเมื่อเทียบกับจำนวนหมู่บ้านในประเทศไทยที่มีกว่า 80,000 หมู่บ้าน เพราะส่วนใหญ่มีความกังวล และรู้สึกไม่ปลอดภัย ป.ป.ส.จึงได้พัฒนาระบบ Blockchain ในการแจ้งเบาะแสยาเสพติดและรับเงินรางวัลนำจับ แบบไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้แจ้งข้อมูล โดยศึกษาร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งใช้ระยะเวลาศึกษา 7 สัปดาห์ ตั้งแต่ ธ.ค. 2565 – ม.ค. 2566

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ต้องการแจ้งเบาะแสและรับเป็นเงินบาทผ่านทางบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของประชาชนมากกว่า สามารถทำได้ ซึ่งเรายืนยันว่า ข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสจะถูกเก็บเป็นความลับ เป็นนโยบายของภาครัฐที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

 

ซึ่งเราได้เปิดทางเลือกในการแจ้งเบาะแสด้วยการไม่เปิดเผยตัวตน เนื่องจากจากการที่ได้สำรวจ สอบถามภาคประชาชน ที่ไม่กล้าแจ้งเบาะแสเพราะกังวลในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มของนวัตกรรมใหม่ที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งหากเราคิดแบบเดิมทำแบบเดิม ผลลัพธ์คงไม่ต่างจากเดิมนัก

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมแจ้งเบาะและยาเสพติด ซึ่งปัจจุบันมีหลายช่องทาง โทรสายด่วน หรือแจ้งทางเว็บไซต์ ตามลิงก์ QR Code ที่ได้ให้ไว้ ซึ่งเราได้เปิดทางเลือกให้ผู้ที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนแล้ว โดยนอกจากจะได้ทำดีช่วยชาติแล้ว ยังอาจได้รับเงินรางวัล 5 เปอร์เซ็นต์ หากนำไปสู่การยึดทรัพย์ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube