fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชัชชาติ ย้ำป้องกันเหตุกราดยิง

Featured Image
ชัชชาติ ย้ำต้องเพิ่มมาตรการป้องกันเหตุกราดยิงในกทม.ตั้งเป้าเป็นเมืองปลอดยาเสพติดหวังแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ -พบข้าราชการในกระบวนการยุติธรรมขอใบอนุญาตพกพาปืนมากที่สุด ส่วนผู้ว่าฯกทม.ขอพกได้ถ้ามีเหตุจำเป็น

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่จังหวัดหนองบังลำภูว่า จะต้องเตรียมการป้องกันและอย่าคิดว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะอาจจะมีพฤติกรรมเลียนแบบหรือเอาอย่างได้ อย่างเมื่อวานก็มีเหตุอีกที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกทม.เองก็ต้องรับผิดชอบให้หนักแน่นขึ้น ต้องมีมาตรการป้องกันที่โรงเรียนต้องมีระบบไม่ให้คนนอกเข้าไปเข้า-ออกภายในได้ง่ายๆรวมถึงแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุเรื่องยาบ้ายาเสพติด รวมถึงเรื่องอาวุธปืนเป็นเรื่องที่ต้องดูแลเข้มงวด เพราะสการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่อยู่ดีๆเพิ่งเกิด แต่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้ามาแล้วเช่นความไม่ปกติของสภาพจิตใจของคน หากชุมชนในกทม.เข้มแข็ง ช่วยกันดูแลคนในชุมชนว่ามีอาการอะไรที่สุ่มเสี่ยงผิดปกติก็ต้องเข้าไปดูแลเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

 

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่องอาวุธปืนและยาเสพติดและพฤติกรรมของคนต้องแยกเป็นเรื่องๆโดยในส่วนของยาเสพติดที่ผ่านมาได้ร่วมกับตำรวจมีการจับกุมดำเนินคดี และนำผู้เสพเข้าสู่การบำบัด แต่ต้องทำให้ลึกมากขึ้นเพราะที่ผ่านมาประสบปัญหาตัวผู้เสพไม่ให้ความร่วมมือ รวมถึงสถานที่และเจ้าหน้าที่ดูแลไม่เพียงพอจึงต้องเตรียมการและร่วมมือกันมากขึ้น

 

ส่วนเรื่องอาวุธปืนยอมรับว่าทำลำบากเพราะในประเทศไทย มีอาวุธปืนเกือบ 10 ล้านกระบอก ซึ่งยอมรับนโยบายในการครอบครองอาวุธปืนเข้มแข็งคนที่จะซื้ออาวุธปืนได้ต้องผ่านการพิจารณา แต่ส่วนใหญ่ต้องเก็บไว้ที่บ้านตามในอนุญาต (ป.4)แต่ผู้ที่จะพกพาไปในที่ต่างๆได้จะต้องมีใบอนุญาต (ป.12) ซึ่งจะต้องได้รับการอนุญาตจาก ผบ.ตร.ตามมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.อาวุธปืน ในการพกพาอาวุธปืนได้ ซึ่งแต่ละปีคนที่จะได้ใบอนุญาตมีน้อยมากและอาชีพหรือคนที่ได้รับใบอนุญาตต้องมีเหตุผลความจำเป็นจริงๆซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการในกระบวนการยุติธรรม เช่น ผู้พิพากษา อัยการ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

 

 

ส่วนตำรวจขอใบพกพาน้อยมาก เพราะได้รับข้อยกเว้นเรื่องการแต่งเครื่องแบบและการปฎิบัติหน้าที่อยู่แล้ว แต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่อยากพกพาจริงๆมีการขอใบอนุญาตน้อยแค่หลักสิบเท่านั้นต่อปี ดังนั้นจึงเห็นว่าการพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะจะต้องเข้มงวดในการตรวจ โดยเฉพาะสถานที่ที่ห้ามเด็ดแม้มีใบอนุญาตก็ไม่ควรพกพาอาวุธปืนเข้า ส่วนคนที่ไม่มีใบพกหากนำเข้าไปถือว่าผิดกฎหมาย

 

ทั้งนี้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ กทม.มีอำนาจในการขอดูได้แม้แต่ในสถานบันเทิงก็ขอดูได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของกทม.จะไม่อนุญาตให้พกพาอาวุธปืน ส่วนผู้ว่าฯกทม.หากมีเหตุผลความจำเป็นก็สามารถขอใบอนุญาตได้

 

ขณะที่ ผู้ว่าฯกทม.กล่าวในประเด็นนี้ว่า ส่วนตัวเคยไปหัดยิงปืน แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้กระบองเถอะ เพราะมีปืนก็ไม่กล้ายิง อย่างน้อยกระบองก็พอสู้ได้แต่อาวุธปืนมีก็ไม่กล้ายิง พร้อมย้ำว่าเรื่องยาบ้าเป็นเรื่องที่ซีเรียส และกทม.รับผิดชอบชุมชนโดยตรงต้องเพิ่มมาตรการเสริมกำลังในแต่ละชุมชนในการช่วยสอดส่องดูแลผู้ติดยาเข้าสู่การบำบัดรักษา ตามสภานบำบัดศูนย์สาธารณะสุขชุมชน ซึ่งกทม.จะรับไปทำให้เข้มข้นขึ้น ต้องตั้งเฝ้าให้เป็นเมืองที่ปลอดยาบ้ายาเสพติดให้ได้

 

แม้จะอยู่นอกการควบคุมหลายเรื่องพร้อมระบุเหตุการณ์หนองบัวลำภูมันสักวันต้องผ่านไป แต่ผ่านไปแล้วต้องมีมาตรการที่ดีขึ้น พร้อมระบุ กทม.ได้มีการพูดคุยหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติตลอดอยู่แล้วและมีความร่วมมือกันเรื่องสมาร์ทเซฟตี้โซน เพื่อให้ชุมชนมีแต่ความปลอดภัยและปลอดยาเสพติด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube