fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” หารือผู้ว่าฯนิคมอุตสาหกรรม

Featured Image
ชัชชาติ หารือผู้ว่าฯนิคมอุตสาหกรรม ย้ำความมั่นใจในการจัดการน้ำ พร้อมตรวจสอบระดับฝุ่นPM2.5

 

 

วันนี้ (29 ก.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ณ นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เขตมีนบุรี

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.มีนิคมอุตสาหกรรมอยู่ 3 แห่ง คือ นิคมอุตสาหกรรมอัญธานี เจโมโปลิส นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ซึ่งมีความสำคัญในแง่การจ้างงานและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมบางชันมีพื้นที่ทั้งหมด 678 ไร่ มี 65 โรงงาน และมีพนักงาน 15,000 คน ภายใต้การลงทุนถึง 5 พันล้านบาท แบ่งเป็นนักลงทุนไทย 55% จีน 25% ญี่ปุ่น 15% การหารือในวันนี้เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุน เพราะเป็นเรื่องสำคัญต่อเศรษฐกิจ

 

โดยเฉพาะการยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ซึ่งทางนิคมฯมีคลองหลักไหลผ่าน คือคลองแสนแสบ คลองหลอแหล และคลองบางชัน โดยกทม.ได้ทำเขื่อนกั้นที่คลองแสนแสบซึ่งเอื้อมเข้าไปถึงคลองบางชัน ส่วนนิคมฯได้ทำเขื่อนเพิ่มในระยะทาง 5 กิโลเมตรล้อมรอบ

 

ซึ่งมีประสิทธิภาพในการดูดน้ำ 16,800 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง สามารถป้องกันน้ำจากคลองบางชัน คลองหลอแหล คลองแสนแสบ รวมถึงสามารถระบายปริมาณฝน 170 มิลลิเมตรได้ภายใน 2-3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามยังมีจุดอ่อนในลักษณะจุดฟันหลอซึ่งเขื่อนเชื่อมต่อไม่ถึง คือ บริเวณระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือ (ตลาดน้ำขวัญเรียม) กับตัวนิคมฯ ทั้งนี้ ได้เตรียมกระสอบทรายเพื่อรองรับแล้ว สิ่งสำคัญคือ การบริหารจัดการระหว่างนิคมฯกับชุมชน ซึ่งมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี ทำให้การบริหารจัดการกรณีน้ำท่วมทำได้ราบรื่น เพราะส่วนใหญ่คนที่ทำงานในนิคมฯคือประชาชนในชุมชนโดยรอบ นอกจากนี้ นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ยังไม่เคยประสบปัญหาปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี 2554 อีกด้วย

 

นอกจากนี้ กทม.ยังหารือเรื่องการป้องกันฝุ่น PM2.5 โดยได้ขอความร่วมมือในการติดตั้งจุดวัดฝุ่น รวมถึงขอข้อมูลจากเครื่องวัดฝุ่นของนิคมฯ เพื่อให้กทม.ได้นำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการฝุ่น PM2.5 ต่อไป

นายวีริศ กล่าวว่า จากการหารือครั้งนี้ ทางนิคมฯมองว่าสามารถรับมือกับฤดูฝนช่วงที่เหลือได้ เพราะทางนิคมฯมีความเข้าใจและร่วมมือกับชุมชนโดยรอบเป็นอย่างดี รวมถึงยังมีเขื่อนสำหรับรองรับน้ำและมีระบบดูดน้ำได้ถึง 16,800 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

 

ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีปัญหาน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม นิคมอุตสาหกรรมบางชัน มีนโยบายรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว และพร้อมให้ความร่วมมือกับกทม.ในการตั้งจุดตรวจสอบฝุ่น PM2.5 จากรถที่เข้า-ออกนิคมฯ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube