Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” รับข้อเสนอแผนป้องกันน้ำท่วม อ.เสรี

Featured Image
“ชัชชาติ” รับข้อเสนอแผนป้องกันน้ำท่วม อ.เสรี เห็นด้วยให้ปชช.มีส่วนร่วมมากขึ้น เสนออนาคตต้องผันน้ำผ่านจังหวัดอื่น ให้กรมชลประทานเป็นตัวกลาง

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ รศ.ดร. เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต และกรมชลประทาน เพื่อเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบน้ำท่วม ที่โรงเรียนกุศลศึกษา วัดชัยพฤกษมาลาฯ เขตตลิ่งชัน รศ.ดร.เสรี ได้เสนอผู้ว่าฯกทม.ในการบริหารตัดการแผนระยะสั้น คือ อยากให้จัดตั้งศูนย์บริการน้ำส่วนหน้าเขต โดย มีผอ.เขตเป็นหัวหน้าศูนย์เพื่อประสานคนในท้องถิ่นได้อย่างใกล้ชิด และให้ผู้อำนวยการเขตตืดตามสถานการณ์ฝน น้ำ และประเมินความพร้อม และให้ผู้ว่าฯ บัญชาการติดตาม ตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อสั่งการ และชี้แจงกับประชาชน และประสานหน่วยงานภายนอกเพื่อช่วยลดผลกระทบ, ส่วนแผนระยะกลาง และระยะยาวได้เสนอ

 

ให้ผอ.เขต หน่วยงาน และภาคประชาชน หาพื้นที่หน่วงน้ำ พื้นที่สีเขียว ถังเก็บน้ำ และการระบายน้ำในพื้นที่ และประเมินการใช้พื้นที่เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน และให้ผู้ว่าฯ บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ โดย รศ.ดร.เสรี กล่าวว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงหลังจากนี้ ฝนจะตกมากขึ้น ส่งผลทำให้สถานการณ์น้ำท่วมนั้นจะหนักมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยในเดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน ปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้น ทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงในพื้นที่ภาคใต้จะเจอน้ำท่วมนานกว่าทุกที่ ส่วนวันที่ 17-22ก.ย.ที่กรมอุตุคาดการณ์นั้น มองว่า ผอ.เขตก็จะต้องเตรียมความพร้อมด้วยพร้อมระบุ กรณีที่เกิดเหตุการณ์ฝนตกทั่วกทม.

 

ผู้ว่า กทม. ไม่จำเป็นต้องตระเวนไปทุกพื้นที่ โดยให้เป็นศูนย์กลางในการสั่งการ และผู้อำนวยการเขตดำเนินการ แต่อาจจะไปในเขตที่มีข้อจำกัดในการจัดการได้ ขณะเดียวกันก็ชื่นชม ผู้ว่า กทม. ที่มีแผนที่ชัดเจน และเห็นถึงความตั้งใจ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความสบายใจมากขึ้น แต่อนาคตข้างหน้าเป็นเรื่องไม่แน่นอน แต่นายชัชชาติ ได้รับปากจะวางรากฐานไว้ให้

 

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่าสภาพภูมิอากาศนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ในครึ่งเดือนแรกของกันยายน กทม. ฝนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 ดังนั้น ต้องไปปรับปรุงแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเตรียมอุปกรณ์

 

ขณะเดียวกัน ไม่ได้กังวลกับน้ำเหนือ แต่ห่วงปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่กรุงเทพฯที่มีค่อนข้างมาก ดังนั้น การระบายน้ำเฉพาะจุดในระยะสั้นๆต้องเร่งทำ พร้อมเห็นด้วยกับข้อเสนอให้เอาประชาชนมาเป็นส่วนร่วมในการชี้ปัญหา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปแก้ไข ถือเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น และกทม.ก็จะต้องสนับสนุนทรัพยากร เช่น กระสอบทรายต่างๆ รวมถึงการให้ข้อมูลน้ำในพื้นที่ที่จะต้องไปพัฒนาและการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือ

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทม.ผันน้ำแค่ภายในกทม. แต่ในอนาคตต้องผันน้ำให้ผ่านจังหวัดอื่นด้วย โดยให้กรมชลประทานเป็นตัวกลาง เพราะเห็นภาพรวมมากกว่า และเพื่อให้เกิดการสมดุลในการระบายน้ำและผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องแสดงความร่วมมือ โดยหลังจากนี้ กทม.จะเป็นเจ้าภาพในการหารือร่วมกับพื้นที่ปริมณฑล

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube