fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผลงาน “ชัชชาติ” ใน60 วัน

Featured Image
กทม.แถลงผลการทำงาน 60 วัน ของชัชชาติใน 6 มิติ

 

วันนี้ (5 ส.ค. 65) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลการดำเนินงาน 60 วันของผู้ว่ากรุงเทพมหานครโดยแบ่งเป็น 6 มิติด้วยกันคือ 1.สาธารณสุข 2.การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ 3.เมืองสร้างสรรค์ 4.ฟื้นเศรษฐกิจเมือง 5.เพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาเช่น Traffy Fondue และ 6.การปลูกต้นไม้

 

มิติที่ 1 ด้านสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่สำคัญและหลายคนให้ความสนใจในเรื่องของโควิด-19 และฝีดาษลิง ซึ่งตอนนี้ทาง กทม.ได้มีการปรับศูนย์เฝ้าระวังภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพกรุงเทพมหานครศูนย์นี้มีความสำคัญ ถือว่าเป็นหัวใจ

 

เนื่องจากที่ผ่านมาในการจัดตั้งศูนย์จะมีการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของระบบราชการเข้ามารวมกัน ศูนย์นี้เราได้ปรับแนวคิดใหม่โดยดึงภาคประชาสังคมมาเข้าร่วมโดยเราได้ดึงกลุ่มจิตอาสาที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละพื้นที่เพราะคนที่รู้ปัญหาดีที่สุดคือจิตอาสาที่ลงพื้นที่ เช่นกลุ่มเส้นด้าย

 

ทาง กทม.ได้ตระหนักรู้ในเรื่องนี้และนำมาเป็นบทเรียนเลยได้มีการจัดตั้ง ศูนย์เฝ้าระวังภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพกรุงเทพมหานคร เพื่อที่จะได้ดึงเหล่าจิตอาสามาเข้าร่วม นี่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการตั้งต้น

 

มิติที่ 2 การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะเริ่มด้วยข้อมูลของรถไฟฟ้าบีทีเอสซึ่งได้มีการเปิดข้อมูลสัญญาระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงเทพธนาคม เมื่อวันที่ 1สิงหาคม สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของทาง กทม.

 

สามารถดูสัญญาได้ทั้งส่วนต่อขยายที่หนึ่งและส่วนต่อขยายที่สอง ในส่วนของเรื่องสัญญาระหว่างกรุงเทพธนาคมและเอกชนหรือบีทีเอสซีตอนนี้ต้องรอให้ความเห็นพร้อมกันก่อนถึงจะสามารถเปิดเผยได้ ในเรื่องของกล้องCCTV ในอดีตการขอภาพจากกล้องยากมากแต่ตอนนี้สามารถขอดูได้ภายใน 24 ชั่วโมงแล้ว

 

มิติที่ 3 เมืองสร้างสรรค์ เริ่มที่กิจกรรมกรุงเทพกลางแปลงโดย กทม. ต้องการที่จะสร้างเมืองให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ ต้องการให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิต จึงได้จัดกิจกรรม 12 นโยบายตลอดปี โดยกรุงเทพกลางแปลง เปิดตัวกิจกรรมวันที่ 7 กรกฎาคม 65 และได้มีการฉายภาพยนตร์ถึง 26 เรื่องผู้เข้าชมงานโดยประมาณ 88,368 คน

 

มีร้านค้ารวมทั้งหมด 345 ร้านและมีเงินหมุนเวียนของร้านค้าภายในงานประมาณ 4,330,865 บาท เชื่อว่างานนี้ทำให้เมืองมีชีวิตชีวามากขึ้น งานประชันดนตรีที่จัดโดยหน่วยงานราชการและหน่วยงานราชการกรุงเทพมหานคร และจังหวัดนครราชสีมาบัตรถูกจองหมดภายใน 26 นาที

 

มียอดเข้าชมผ่าน Facebook live มากกว่า 900,000 คน งานนี้ถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดและยังเปิดโอกาสให้น้องๆ ที่รักในเสียงดนตรีได้ออกมาทดสอบฝีมือด้วย นอกจากนี้ยังมีการปรับ 12 ห้องสมุดให้เป็น CO-working Space เพื่อให้คนกรุงเทพมีพื้นที่การทำงาน และอ่านหนังสือไปได้พร้อมกัน

 

มิติที่ 4 เมืองแห่งโอกาส โดยเริ่มจากเรื่องของคนพิการ โดยมีเป้าหมายคือการจ้างงานคนพิการทั้งหมด 654 คน ภายในเดือนกันยายน 2565 นี้ กทม.ตั้งเป้าว่าจะจ้างงานให้ได้ทั้งหมด 306 คน ซึ่งที่ผ่านมาจ้างไปแล้ว 247 คนโดยเป็นการจ้างคนพิการครบทั้งเจ็ดประเภท

 

มิติที่ 5 การประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา Traffy Fondue 60 วัน สำหรับ 5 ปัญหาที่คนกรุงเทพฯ ร้องเรียนเข้ามามากที่สุดได้แก่ 1.ถนน 2.น้ำท่วม 3.ทางเท้า 4.แสงสว่าง 5.ความปลอดภัย สำหรับความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของ กทม.

 

ปัจจุบันแก้ไขสำเร็จไปแล้ว 47% และกำลังแก้ไข 19% ส่งต่อให้หน่วยงาน 30% และรอรับเรื่องอีก 1% ขยายศูนย์ One Stop Service 50 เขตในอนาคตต้องการให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อที่จะสามารถทำงานได้ไวมากยิ่งขึ้น กิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร

 

ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาได้มีการสัญจรไปแล้ว 3 เขต จาก 50 เขต ทำให้ได้สามารถรับรู้ได้ถึงความเดือดร้อนและปัญหาต่างๆ ในระหว่างที่ลงพื้นที่ มิติที่ 6 การปลูกต้นไม้ ในตอนนี้ได้มียอดการจองร่วมปลูกต้นไม้กับ กทม. มาแล้วกว่า 1,641,360 ต้น และได้ลงมือปลูกไปแล้ว จำนวน 82,248 ต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube