fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.แจงขอบเขตกัญชาเสรี “ปรุง ยำ พันลำ” โจ่งแจ้งผิดกม.

Featured Image
ผบ.ตร. แจง ขอบเขตใช้กัญชาเสรี อยู่ระหว่างทำข้อกฎหมาย ส่วนเปิดขาย “ปรุง ยำ พันลำ”  โจ่งแจ้งมีความผิดตามประกาศ สธ.

 

 

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการประชุมขอบเขตการใช้กัญชง-กัญชา ว่า เรื่องกัญชาเป็นเรื่องที่เราห่วงใย อยู่ระหว่างการทำข้อกฎหมาย และมีการหารือหลายเวที ทั้ง ปปส. สำงานอัยการรวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายแห่ง โดยสรุปได้สั้นๆ ว่า ณ วันนี้ผู้บังคับใช้กฎหมายพิจารณากฎหมายอื่นเป็นแนวทางกำกับตามวัตถุประสงค์ กฎหมายที่เราดูอยู่ คือ พ.ร.บ.สารธารณสุข / พ.ร.บ.ความสะอาด / กฎหมายคุ้มครองเด็ก

 

ขณะเดียวกันหากมีการจำหน่ายหรือแปรรูปต้องมีการออกใบอนุญาตต่างหากหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณา ระหว่างข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชา และขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนด้วยว่าคำนึงถึงความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ตำรวจไม่มีอำนาจในการดำเนินการ ตำรวจจะต้องมีความชัดเจนในการดำเนินการโดยการใช้กฎหมายอื่นบังคับหากพบการกระทำความผิด

 

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีบุคคลที่สูบกัญชาพื้นที่สีลมซอย 4 นั้น เบื้องต้นพิสูจน์ทราบตัวบุคคลแล้ว แต่งไม่ได้จับกุม เนื่องจากยังดูข้อกฎหมายอยู่

 

ส่วนพื้นที่ สน.ชนะสงคราม ที่ตั้งโต๊ะขายแล้วตำรวจตักเตือนยังทำต่อนั้น ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้อกฎหมายอื่นๆ ดำเนินการ ตำรวจดำเนินการเบื้องต้นข้อหาเดือดร้อนรำคาญ ส่วนมีความกังวลหรือไม่ ตำรวจไม่มีความกังวลกรณีดังกล่าว แต่จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย

 

ด้าน พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผบช.น. ผู้ดูแลด้านกฎหมายและคดี กล่าวว่า กรณีจำหน่ายกัญชาตั้งบ้องพันลำนั้น ทำไม่ได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข สูบที่สาธารณะมีกลิ่นหรือควันทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ

 

สำหรับการตั้งร้านจำหน่ายในที่สาธารณะ ผู้จำหน่ายต้องขอใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข เพราะถือเป็นสมุนไพรควบคุม หากฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ส่วนผับบาร์ผู้สูบก่อความเดือดร้อนรำคาญเจ้าพนักงานสามารถระงับยับยั้งได้ เจ้าของสถานประกอบการอนุญาตให้สูบแต่หากทำให้เกิดความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ่วมกับหน่วยเจ้าพนักงานทางปกครองท้องถิ่นดำเนินการกรณีดังกล่าว

 

ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการตั้งร้าน ต้องพิจารณาข้อกฎหมายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้จำหน่ายสมุนไพรควบคุมต้องมีการข้อใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขต้องระมัด ระวังการกระทำผิดกฎหมายมาตรานี้หรือไม่ หากกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายดังกล่าว

 

ขณะที่ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. ได้กล่าวถึงเรื่องการจับกุมเรื่องกัญชาภายหลังวันที่ 9 มิ.ย.ที่มีการปลดล็อกไปนั้น ยังไม่มีการดำเนินคดีและจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับกัญชาแม้แต่รายเดียว

 

เมื่อถามย้ำว่าการที่ตั้งร้าน “ปรุง ยำ พัน” จับแน่นอนนอกเหนือ พ.ร.บ.ความสะอาด เลยหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จะทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบว่ามียาเสพติดอื่นหรือไม่ หากมียาเพสติดอื่นผสมอยู่ก็จะดำเนินคดีตามการกระทำความผิด นับตั้งแต่วินาทีนี้มีการเปิดค้าขาย มอบหมายให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น.ดูแลยาเสพติด ตรวจสอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube