fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บช.น.ชี้แจงปมสาวร้องถูกตำรวจยืมเงินแล้วไม่คืน

Featured Image
โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี สาวร้องเรียนถูกตำรวจนครบาลหลักสอง ยืมเงินแล้วไม่คืน

 

 

 

”พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงกรณีมีเหตุหญิงสาวเข้าร้องเรียนโดนตำรวจ สน.หลักสอง ยืมเงินแล้วไม่คืนว่า เรื่องดังกล่าว หญิงผู้เสียหายได้เคยร้องเรียนกับ สน.หลักสอง และได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

 

ต่อมาผลการพิจารณาของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณี ส.ต.ท.ภคพณฯ ยืมทรัพย์สินจากผู้เสียหายแล้วไม่คืนนั้น มีความผิดวินัยฐานกระทำการหรือไม่กระทำการตามที่กำหนดในกฎ ก.ตร. (กฎ ก.ตร.ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2553 ส่วนที่ 2 มาตรฐานทางจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ (1) มาตรฐานทางจริยธรรมของตำรวจ ข้อ 11 ข้าราชการตำรวจต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต และยึดมั่นในศีลธรรม โดยยึดประโยชน์ส่วนรวม เหนือประโยชน์ส่วนตน

 

ซึ่งต้องประพฤติปฏิบัติ ดำรงชีวิตส่วนตัวมิให้เกิดมลทินมัวหมองต่อตำแหน่งหน้าที่ ไม่ทำผิดกฎหมาย แม้เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่หมกมุ่นในอบายมุขทั้งหลาย ไม่ฟุ้งเฟ้อหรูหรา และใช้จ่ายประหยัดตามฐานะแห่งตน) ซึ่งเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ผู้บังคับบัญชาจึงได้ทำหนังสือว่ากล่าวตักเตือนตามระเบียบ และได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้กับหญิงผู้ร้องไว้แล้วเมื่อวันที่ 20 พ.ค.65

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.65 หญิงผู้เสียหายได้มายื่นหนังสือร้องเรียนกับฝ่ายร้องทุกข์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยได้ยื่นร้องเรียนเพื่อขอให้พิจารณาบทลงโทษอีกครั้ง เนื่องจากตนเองนั้นเห็นว่าบทลงโทษว่ากล่าวตักเตือนนั้นยังไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมของตำรวจนายดังกล่าว และเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.65 หญิงผู้เสียหายได้เดินทางมากองบัญชาการตำรวจนครบาลอีกครั้งเพื่อสอบถามความคืบหน้า

 

จากเหตุดังกล่าว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ประกอบกับเป็นนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีตำรวจไปกระทำความผิดเสียเอง จะต้องมีการดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด และรวดเร็ว “นิ้วไหนร้ายก็ต้องตัดออก”

 

โดยความคืบหน้า ณ ขณะนี้ ขอเรียนให้ทราบว่าทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการสั่งการลงไปยัง กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้พิจารณาให้ความคุ้มครองผู้ร้องอย่าให้ต้องรับภัยหรือความไม่ชอบธรรมอันเนื่องมาจากเรื่องร้องเรียนนี้อย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายมา ณ โอกาสนี้ และขอยืนยันว่าจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวตามคำร้องอย่างตรงไปตรงมา และจะให้ความเป็นธรรมแก่คู่กรณีทั้งสองฝ่าย แม้ว่าผู้ถูกร้องจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตาม ทั้งนี้เพื่อผดุงความยุติธรรมให้กับสังคมและประชาชน ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาลโดยเคร่งครัดต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube