fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” เป็นปธ.ปลูกต้นไม้ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบรมราชินี

Featured Image
“ชัชชาติ” เป็นปธ.ปลูกต้นไม้ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบรมราชินี ส่วนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงฯ 1 ล้านต้นเริ่มขยับแล้ว จ่อใช้กล้าไม้วิสาหกิจชุมชน “มีนบุรี-หนองจอก” กระตุ้นเศรษฐกิจในกทม.

 

วันนี้ (3 มิ.ย.65) เวลา 09.45 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ณ สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ โดยปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีม่วง ประกอบด้วย ตะแบก เสลา อินทนิล จำนวน 90 ต้น ณ สวนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร

 

พร้อมกันนี้ สวนสาธารณะทุกแห่งขอกรุงเทพมหานคร จะร่วมกันปลูกต้นไม้ จำนวน 2,594 ต้น เช่น กระถินเทพา แคนา ชมพูพันธุ์ทิพย์ ตะเคียน เต็ง นนทรี ประดู่ พะยูง มะค่าโมง แดง ยางนา เหลืองปรีดิยาธร ฯลฯ รวมปลูกทั้งหมด 2,684 ต้น

 

เนื่องในโอกาสมหามงคลนี้ กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมปลูกต้นไม้ใน พื้นที่ว่าง บริเวณอาคารสำนักงาน หรือบ้านเรือน เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดี และเพิ่มพื้นที่สีเขียวสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กรุงเทพฯ

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า การปลูกต้นไม้เป็นแนวนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กทม. โดยตั้งเป้าไว้ให้แต่ละเขตทั่วกรุง ปลูกต้นไม้ทุกสัปดาห์ ซึ่งอยากให้ปลูกพร้อมกันทุกเช้าวันอาทิตย์ 100 ต้น 50 เขต 1 ปี 250,000 ต้น รวมเวลา 4 ปี ครบจำนวน 1,000,000 ต้น

 

สำหรับแนวนโยบายการปลูกต้นไม้ได้มีการเริ่มประชุมกับพวกปฏิบัติการแล้ว โดยต้นไม้จำนวน 1,000,000 ต้น ที่ตั้งเป้าไว้ ต้องมีการศึกษาและมีการเลือกต้นไม้เพราะต้นไม้บางชนิดอาจเหมาะกับเฉพาะบางพื้นที่ และบางพื้นที่อาจจะไม่มีความเหมาะสม

 

เมื่อคัดเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมแล้วจากนั้นก็จะดำเนินการเข้าสู่การทำแอปพลิเคชันให้บันทึก เนื่องจากว่าไม่อยากจะปลูกแล้วก็หายไปต้นไม้ทุกต้นที่ปลูกต้องมีพิกัด GPS มีชื่อ เพื่ออัปเดตการเจริญเติบโตของต้นไม้

 

จากนั้นต้องหาเครือข่ายแนวร่วม โดยนายชัชชาติ เชื่อว่า กทม. ปลูกเอง 1,000,000 ต้น ทำได้ แต่ไม่มีความหมาย คือควรหาแนวร่วมเอกชนช่วยกันปลูก เพื่อให้ช่วยดูแล เป็นส่วนหนึ่งของเมือง อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้และโตไปด้วยกัน ซึ่งอยากให้เด็กมาร่วมปลูกเพราะว่าเด็กจะโตไปกับต้นไม้ ซึ่งนโยบายนี้เริ่มขยับและเริ่มดำเนินการแล้ว

 

“ไม่ได้ใช้ตังค์เยอะนะเพราะว่ากล้าไม้ก็ 20 บาท แล้วคุยกับ ผอ.สิ่งแวดล้อมสามารถให้ วิสาหกิจชุมชน แถวหนองจอก มีนบุรี ช่วยปลูกกล้าไม่ได้ด้วย ก็เป็นรายได้ให้เขาด้วย ไม่ได้แพง แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจใน กทม.ด้วย” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube