fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ปัดใช้ ฮ.VIP พา”ลุงพล”กลับมุกดาหาร

Featured Image
โฆษก ตร.ปัดใช้ ฮ.VIP พา “ลุงพล” กลับมุกดาหาร ชี้ เป็นไปตามระเบียบ ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษผู้ต้องหา

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีปรากฏเป็นข่าวผ่านทางโซเชียลมีเดีย ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบคุมตัวนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาในคดีการตายของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ นั่งเฮลิคอปเตอร์วีไอพี กลับไปดำเนินคดี ที่ สภ.กกตูม จว.มุกดาหาร โดยมีนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น และนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ ร่วมโดยสารมากับเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวด้วย

ฮ.ตำรวจ-ส่ง-ลุงพล--3

 

พร้อมกับมีการวิพากษ์วิจารณ์ ว่า เหตุใดผู้ต้องหาในคดีร้ายแรง เกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ จึงได้รับเกียรติให้นั่งเฮลิคอปเตอร์ที่หรูหรา ทันสมัยที่สุดลำหนึ่ง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบ การใช้อากาศยานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การเลือกใช้เฮลิคอปเตอร์ลำใด จะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสาร และระยะทางมาประกอบกัน ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ที่ปรากฏในข่าว เป็นเครื่องประจำการที่ใช้ในกิจการหลัก ของ ตร. อยู่แล้ว ไม่ใช่ ฮ. พิเศษวีไอพี ขอยืนยัน ว่า ตำรวจไม่ได้ให้สิทธิพิเศษกับผู้ต้องหาคนใดคนหนึ่งอย่างที่ปรากฏในสื่อแต่อย่างใด

 

 

 

โฆษก ตร.ชี้ ลุงพล มีหมายจับ ไม่จับถือว่าเข้าข่ายผิด 157

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.ปส.3 ได้เข้าแสดงหมายจับ และจับกุมตัวนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีการเสียชีวิตของ น้องชมพู่ ได้บริเวณโถงชั้นล่าง อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จากนั้น ได้ควบคุมตัวนายไชย์พล ส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา และลงบันทึกประจำวัน ก่อนส่งตัวกลับไปดำเนินคดี ที่ สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร และยืนยัน ว่า กรณีนายไชย์พล เป็นการจับกุมตัวตามหมาย ไม่ใช่การรับมอบตัวแต่อย่างใด

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การที่ผู้ต้องหาเข้ามอบตัว หรือการจับกุมตัว ไม่ได้มีผลในทางกฎหมาย เนื่องจากผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ จะมอบตัวหรือจับกุมตัว ก็ต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหา และมีสภาพเป็นผู้ต้องหาอยู่แล้ว แต่การมอบตัว ฝ่ายผู้ต้องหาหรือผู้เกี่ยวข้อง อาจยกขึ้นเป็นเหตุผลในการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเหตุผลในเรื่องการไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน หรือของศาลแล้วแต่กรณี อย่างไรก็ตาม ตำรวจที่จับกุมนายไชย์พล มีอำนาจและหน้าที่ในการจับกุมตามหมายอยู่แล้ว หากพบเห็นนายไชย์พล ปรากฎตัวต่อหน้า แล้วไม่ดำเนินการจับกุม อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube