fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.วิปรัฐบาล ปัดวิจารณ์ผลโหวต พรบ.งบฯ

Featured Image
ประธานวิปรัฐบาล ปัดวิจารณ์ผลโหวต พรบ.งบฯ ต้องให้เกียรติฝ่ายค้าน ตรวจสอบ GT200 ยึดตามศาล ต้องตรวจสอบประสิทธิภาพ

 

 

 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ผ่านการพิจารณาของสภาฯ วาระแรก ว่า ในส่วนของพรรค พปชร. ได้กำชับบุคคลที่มาเป็นคณะกรรมาธิการฯว่า ต้องมาประชุมทุกวัน ส่วนเรื่องผลการลงมติ ขอไม่วิพากษ์วิจารณ์เพราะผ่านมาแล้ว เพื่อให้เกียรติฝ่ายค้าน แต่ ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนก็ออกมาตำหนิว่าประเทศไทยบ้าง ว่ารัฐบาลบ้าง และว่าพรรคการเมืองอื่นบ้าง ตนคิดว่าคนเหล่านั้นไม่เคยหันกลับไปดูตัวเองหรือพรรคของตัวเอง ลักษณะอาการแบบนี้เขาเรียกว่า อาการของผู้ผิดหวัง จากการจะเข้ามาแสวงหาอำนาจในการบริหารประเทศ เพราะการที่พรรคร่วมรัฐบาลประสานเสียงกัน

 

เนื่องจากเห็นว่า เรื่องงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจะต้องนำไปบริหารประเทศเพื่อดูแลประชาชน โดยเฉพาะเงินเดือนของข้าราชการและบำเหน็จบำนาญของผู้ที่เกษียณอายุราชการ เพราะกว่าจะได้รับบำเหน็จบำนาญมีขั้นตอนต่างๆมากมายต้องรอ 15-25 ปีบ้างถึงจะได้รับ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้ไลฟ์สดการประชุม กมธ.เพื่อป้องกันการตบทรัพย์ ขอยืนยันว่า ไม่มี เพราะพูดกันไปเรื่อย พร้อมมองว่าเป็นการพูดดาวน์เกรดรัฐบาลและพรรคการเมือง

 

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณฯ ในการตรวจสอบ GT200 นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่อง GT200 เป็นเรื่องที่ขึ้นศาล โดยศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้ฝ่ายบริษัทผู้ผลิตชดใช้เงินให้ทางราชการ ซึ่งตนเข้าใจว่าการตั้งงบให้ตรวจสอบคงค้างท่อมาจากตอนสู้กันในชั้นศาล ดังนั้น ประเด็นอยู่ที่ว่า เรื่อง GT200 มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้หรือไม่ และประเด็นสำคัญที่ไม่ว่าจะแพ้ ชนะคดี ต้องมีการพิสูจน์ว่า เครื่องดังกล่าวสามารถใช้ได้หรือไม่ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อเป็นพยานหลักฐานในชั้นศาล

 

ซึ่งการตั้งงบประมาณต้องเริ่มตั้งตั้งแต่ต้นทาง จะมาจัดงบประมาณเลยคงทำไม่ได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วในชั้น กมธ.ก็สามารถตัดงบประมาณได้ ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามย้ำว่า ถ้าหากไม่จำเป็น สามารถตัดงบออกได้เลยหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า “ใช่ครับ ไม่ต้องไปกังวลประเด็นนี้”

 

ขณะกรณีที่ฝ่ายค้านโจมตีว่า เป็นการจัดงบกระจุก และแบ่งเค้กให้พรรคร่วมรัฐบาลใช้หาเสียงเตรียมเลือกตั้งครั้งหน้า นายนิโรธ ยืนยันว่าไม่จริง เพราะรัฐบาลชุดนี้จัดงบประมาณกระจายไม่กระจุกเหมือนสมัยก่อนๆ ตนยืนยันได้ เพราะเป็น ส.ส. รู้เลยว่าเป็นการจัดงบประมาณกระจายไปทุกภูมิภาค คำว่า งบกระจุก คงโบราณไปที่จะนำมาใช้กับรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งถือเป็นการให้ร้ายรัฐบาลและบางคนก็ให้ร้ายพรรคการเมืองอื่น ไม่หันกลับไปดูแลพรรคตนเอง

 

อย่างไรก็ตาม เสียงผลการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 66 ผ่านฉลุย จะทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้ารู้สึกเบาใจขึ้นหรือไม่ นายนิโรธ ระบุ ตนบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าพวกนั้นเขาก็เหมือนแห่นางแมวไปเรื่อย เพื่อขอฝน แต่ฝนก็ไม่ตก รอบนี้ก็เหมือนกัน ทั้งนี้ การแห่นางแมวเป็นพิธีโบราณที่คนแห่จะต้องมีจิตใจที่บริสุทธิ์และสุจริตเพื่อขอฝนจากฟ้า ดังนั้น หากจิตใจไม่สุจริต ไม่ถือศีล ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube