fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯ กกต.ไทม์ไลน์เลือกตั้ง 7 พ.ค. เพื่อการเตรียมพร้อม

Featured Image
เลขาฯ กกต.ไทม์ไลน์เลือกตั้ง 7 พ.ค.เพื่อการเตรียมพร้อม รอกฏหมายพร้อมค่อยแบ่งเขต หากยุบสภาก่อน ต้องยึดฏหมายเก่า มั่นใจทุกพรรคเข้าใจข้อจำกัดหาเสียง

 

 

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต. ย้ำถึงแผนการเลือกตั้งที่สำนักงานฯ ได้กำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ว่า เป็นแผนของสำนักงานฯ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง โดยยึดเวลาการครบวาระการดำรงตำแหน่งของ สภาผู้แทนราษฎร

 

ซึ่งจะมีกิจกรรม และระยะเวลาตามกฎหมาย รวมถึงการบริหารทางธุรการ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมตามปกติ พร้อมมั่นใจว่า หากเกิดการยุบสภาฯ ก่อนที่จะถึงกำหนดครบวาระสภาผู้แทนราษฎร ก็จะไม่มีปัญหา เพราะสำนักงาน กกต. ได้ศึกษากฎหมายอยู่ตลอด เพียงแต่การแบ่งเขตการเลือกตั้งนั้น ยังจะต้องรอกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ที่อยู่ระหว่างการตีความของศาลรัฐธรรมนูญ ใช้บังคับก่อน แต่สำนักงานได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว

 

ทั้งนี้ นายแสวง ยังยอมรับด้วยว่า หากเกิดกรณีการยุบสภาฯ ในระหว่างที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่มีผลบังคับใช้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ก็ยังคงจะต้องยึดกฎหมายฉบับเก่า ทำให้พรรคการเมือง จะต้องทำการเลือกตั้งขั้นต้นในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.เต็มรูปแบบ และมีสาขาพรรคการเมืองให้ครบทุกเขตการเลือกตั้ง ตามที่กฎหมายเดิมกำหนด

 

ส่วนกรณีที่ กกต. ได้ออกประกาศเตือนพรรคการเมืองในการหาเสียง ก่อนที่จะถึงกำหนดการเลือกตั้ง 180 วันนั้น เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า เนื่องจากในการเลือกตั้งครั้งนี้ แตกต่างไปจากการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งจะมีข้อบังคับว่าพรรคการเมืองสามารถดำเนินการใดได้หรือไม่ ในระยะเวลา 6 เดือน แต่เชื่อว่า การหาเสียงของพรรคการเมืองจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าการแบ่งเขตจะแล้วเสร็จ

 

ซึ่งสำนักงาน กกต. จะเสนอกรรมการ กกต. ออกข้อบังคับแนวทางการหาเสียงให้ชัดเจน ภายในสัปดาห์นี้ และมั่นใจว่า พรรคการเมือง จะเข้าใจ ข้อจำกัดในการหาเสียง กับการลงพื้นที่เพื่อช่วยประชาชน โดยในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) สำนักงาน กกต. ได้นัดประชุมพรรคการเมือง เพื่อทำความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ทั้งการจัดการประชุมใหญ่ รวมถึงการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมือง

 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (22 ก.ย.) เลขาธิการ กกต. ยังจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้บริการสายด่วน 1444 ในการให้บริการประชาชน ติดต่อ สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่น รวมถึงข้อมูลข่าวสารของ กกต. เพื่อรองรับการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ในปี 2566

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube