fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ย้ำเคยมีมติไปแล้วค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว

Featured Image
กมธ.คมนาคม ย้ำเคยมีมติไปแล้ว ไม่เห็นด้วยต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว เชิญทุกฝ่ายมาชี้แจงหมดแล้ว

 

 

นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม แถลงข่าวเรื่อง ความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ที่ผ่านมา กมธ.คมนาคม ได้เคยศึกษา และได้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ในการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาชี้แจงจนได้ข้อสรุป ซึ่ง กมธ.คมนาคม ได้เคยมีมติไปแล้วว่า กมธ.ไม่เห็นด้วยที่จะมีการต่ออายุสัญญาสัมปทานในครั้งนี้

 

 

ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าว กมธ.คมนาคม ได้พิจารณาว่า หากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อต่อไป จะไม่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชน โดย กมธ.คมนาคม ในฐานะที่เป็นฝ่ายตรวจสอบ เสนอแนะ และให้ข้อมูลกับสังคม จึงเตรียมจัดสัมมนาในหัวข้อ “สายสีเขียวจะไปยังไงต่อ?” ในวันเสาร์ที่ 19 ก.พ. 2565โดยจะเชิญผู้ที่มีอำนาจในฝ่ายบริหาร ประกอบด้วย 1. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะเจ้าของโครงการฯ ที่เห็นด้วยในการเสนอร่างสัญญาร่วมทุนฯ นำไปสู่การต่ออายุสัญญาสัมปทานฯ 2 .นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานที่ไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว มาให้ข้อมูลกับสาธารณชน หรืออาจมอบหมายให้ผู้ที่ไว้วางใจ และมีข้อมูลครบถ้วน มาให้ข้อมูลแทนได้ว่า จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

 

 

นอกจากนี้ ในการสัมมนาดังกล่าว จะเชิญตัวแทนฝ่ายการเมือง หรือฝ่ายนิติบัญญัติ อาทิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.), พรรคการเมือง, นักการเมืองที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งภาคประชาชน ทั้งฝ่ายเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย มาร่วมให้ข้อมูลในงานสัมมนาที่ กมธ.คมนาคมจะจัดขึ้นนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้สังคมตัดสินว่า ใครผิด ใครถูก และจะเดินหน้าต่อไป

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กมธ.คมนาคม ได้ติดตาม ตรวจสอบ เสนอแนะโครงการดังกล่าวมาอย่างใกล้ชิด และเคยมีมติไปแล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนจะเชิญใครมาซักถามเพิ่มเติม ตนคิดว่าไม่ใช่แล้ว ไม่อยากให้วนแบบเก่า ถ้าเชิญมาให้ข้อมูลก็วนแบบเดิม ซึ่งต้องเดินหน้าต่อ โดยสังคมจะเป็นผู้ตัดสินว่า ใครผิด ใครถูก แล้วจะเดินต่ออย่างไร ซึ่งการจัดสัมมนา ก็เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเอาข้อมูลที่มีมาตีแผ่ ให้สังคมตัดสิน ถือเป็นการทำอย่างสร้างสรรค์ หาทางออกว่า จะไปอย่างไร เพราะพูดกันมาเป็นปีแล้ว ครั้งนี้ต้องมาพูดกันในเวทีสาธารณะ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube