Home
|
ข่าว

“ดร.เอ้” จี้รบ.ขนย้ายกาก-ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอากาศ

Featured Image
“ดร.เอ้” ควง “ธารา” ปชป. ลงพื้นที่โรงงานสารเคมี ระยอง จี้รัฐบาล ขนย้ายกาก-ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอากาศเป็นกลาง-ตรวจสุขภาพผู้ได้รับผลกระทบ ขณะประชาชนห่วงปะทุอีกรอบ ขอผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีมาช่วยจัดการ “อะลูมิเนียมดอส”

 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแล กทม. พร้อมด้วย นายธารา ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค ตามภารกิจ ในฐานะอดีต สส.ระยอง ร่วมกันลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโรงงานสารเคมีไฟไหม้ ที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมีจากตัวแทนท้องถิ่นตั้งแต่ระดับผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร เข้ามาสะท้อนปัญหาและฝากตั้งคำถามไปยังรัฐบาล

 

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ต่างเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการย้ายสารเคมีออกไปจากพื้นที่โดยเร็ว ไม่อยากรอถึง 90 วัน เพราะขณะนี้ชาวบ้านใน 2 ตำบลทั้ง ต.บางบุตร และ ต.หนองบัว ก็ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศทำให้เจ็บป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน พบอาการเจ็บคอ ไอจนเป็นเลือด และมีผื่นสีแดงขึ้นตามร่างกาย ส่วนเครื่องวัดอากาศที่ราชการเข้ามาติดตั้ง กลับบอกค่าปกติ ทั้งที่อากาศในพื้นที่แย่มาก จึงอยากให้ติดตั้งเครื่องวัดอากาศที่มีความเป็นกลางบอกความจริงกับประชาชน

 

นอกจากนี้ ส่วนท้องถิ่นอยากได้ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีแบบเฉพาะทาง มาร่วมลงพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาร่วมกันกับทางจังหวัด เพราะมีความเป็นห่วงส่วนที่เป็นสารเคมีอะลูมิเนียม ดอส หรือ เป็นเหล็กผสมจากขบวนเผาไหม้ ซึ่งสารเคมีชนิดนี้ หากเกิดการประทุขึ้นมาอีก จะต้องใช้ดินกลบ เนื่องจากใช้น้ำดับไฟไม่ได้ ดังนั้น จึงกังวลในช่วงหน้าฝนถ้าหากสารเคมีชนิดนี้เกิดติดไฟแล้วเจอกับน้ำฝนก็จะเป็นเรื่องใหญ่ และขณะนี้ ได้รับรายงานว่า อะลูมิเนียมดอส ยังอยู่ภายในโรงงานอีกจำนวนมาก

 

จากนั้น นายสุชัชวีร์ และคณะ ได้ลงพื้นที่ไปที่โรงงานวินโปรเสส จุดที่เกิดเหตุไฟไหม้ พบว่า ยังมีกลิ่นเหม็นจากสารเคมี ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของชุมชนรอบข้าง โดยบริเวณใกล้โรงงานมีทั้งโรงเรียน อนามัย วัด และแหล่งชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่มาแล้ว ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทั้งที่ภายหลังจากเพลิงไหม้ 1 สัปดาห์ ก็ควรมีความชัดเจนในการบริหารจัดการในเรื่องนี้จากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ จังหวัดระยองเป็นจังหวัดที่เสียภาษีให้กับประเทศมากที่สุด แต่เมื่อเกิดเหตุใหญ่เช่นนี้กลับไม่มีงบประมาณลงมาช่วยเหลือเยียวยาโดยทันที

 

ดังนั้น จึงขอฝากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการย้ายจากสารเคมีโดยเร็ว การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดอากาศที่เป็นกลาง รวมถึงการวัดค่าน้ำ ค่าดินเพื่อดูการเปลี่ยนแปลง เตรียมการป้องกันได้ทันท่วงที และสิ่งสำคัญ ต้องตรวจสุขภาพ ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube