fbpx
Home
|
ข่าว

“พัชรวาท” ลั่นรบ.ทำจริงแก้ฝุ่นPM2.5ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก

Featured Image

 

 

 

“พัชรวาท” ลั่น รัฐบาลทำจริงแก้ปัญหาฝุ่น pm.2.5 ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก พรุ่งนี้เปิดศูนย์ปฏิบัติการที่เชียงใหม่ ย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แถลงข่าวเพียงคนเดียว

 

 

พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวผลการประชุมเรื่องฝุ่น pm2.5 ที่ ทำเนียบรัฐบาล ว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาฝุ่นpm2.5 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป และให้จังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะพื้นที่ทางเหนือ ใน 8 จังหวัดทางภาคเหนือและการบังคับใช้กฎหมาย นายกรัฐมนตรีได้กำชับ ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจัง และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทางภาคเหนือ เป็นผู้แถลงข่าว ส่วน 9 มาตรการที่นายกฯสั่งการจะมีการบูรณาการอย่างไรนั้น พลตำรวจเอกพัชรวาท ระบุว่า เราสามารถบูรณาการได้ เรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการให้ข้อมูลข่าวสารส่งผลทำให้เกิดวิวาทะระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดและสื่อท้องถิ่นจะมี แนวทางหลังจากนี้อย่างไร พลตำรวจเอกพัชรวาท ย้ำว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้แถลงและให้ข้อมูลเพียงคนเดียว

 

นอกจากนี้ พลตำรวจเอกพัชรวาท ยังย้ำว่า ปฏิบัติการในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้ดำเนินการล่าช้า ไม่ได้เป็นวัวหายล้อมคอก และยืนยันว่าเราดำเนินการมาโดยตลอด เราทำจริงทำจัง

 

และเมื่อมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแล้วมีการตั้งเป้าหมายลดจำนวนฝุ่นลงในระดับใดที่จะไม่ให้กระทบกับประชาชน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระบุว่า ศูนย์มีการดูแลในหลายเรื่องทั้งการดูแลจุดความร้อน และการดูแลพี่น้องประชาชน กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดูแล โดยศูนย์จะเป็นการรวมทั้งหมดในการจัดการ อย่างไรก็ตามศูนย์ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ และจะมีการส่งผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปบูรณาการกับศูนย์ที่เกิดปัญหา กับทุกจังหวัดที่เกิดปัญหา

 

ด้าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมบูรณาการที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะพร้อมทั้งในส่วนของยุทโธปกรณ์จากกองทัพบกกองทัพอากาศทสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมฝนหลวง โดยหน่วยงานทั้งหมดพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ไปยังจังหวัดเชียงใหม่

 

และสำหรับการจัดการฝุ่นจากประเทศเพื่อนบ้าน ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศให้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และกองทัพบกได้มีการประสานกับคณะกรรมการชายแดนด้วย

 

เมื่อถามว่าการดำเนินการครั้งนี้จะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า รัฐบาลจะพยายามดำเนินการให้ดีที่สุด และนอกจากนี้ในการประชุม วันพรุ่งนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่แต่ละกระทรวงจะมีการส่งระดับผู้ตรวจราชการไปร่วมประชุมปฏิบัติการที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในหลักการจะดำเนินการเช่นเดียวกับการปฏิบัติการในช่วงโควิด19

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube