fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” เร่ง ศึกษาลดดอกเบี้ยบ้านในโครงการ พอช.

Featured Image
“วราวุธ” เร่ง ศึกษาลดดอกเบี้ยบ้านในโครงการ พอช. จาก 4% เหลือ 3.5% ลดภาระประชาชน

 

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยถึง การพิจารณาปรับลดสินเชื่อให้กับ ประชาชนที่ขอซื้อบ้านในโครงการสิน เชื่อบ้านในสถาบันองค์กรพัฒนาชุมชน หรือ พอช. ซึ่งเวลานี้มีการคิดอัตรา ดอกเบี้ย อยู่ที่ร้อยละ 6 ซึ่ง เป็นสินเชื่อในส่วนของการจ่ายให้กับพอช.ร้อยละ 4 และ สหกรณ์อีกร้อยละ 2 ซึ่งในส่วน ของสหกรณ์นั้นประชาชนจำเป็นที่จะต้องมีการประสานกันด้วยตัวเอง

 

 

แต่ในส่วนของ พอช. ร้อยละ4 ทางกระทรวง ได้มีการขอให้ สถาบันพอช. พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนที่มีการขอสินเชื่อจากร้อย ละ4 คงเหลือร้อยละ 3.5 หากทำได้ทาง สหกรณ์ควรที่จะมีการลดอัตราดอก เบี้ยลงในสัดส่วนที่คล้ายคลึงกัน เพื่อ เป็นการแบ่งเบาภาระดอกเบี้ยของประชาชน

 

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้อยู่ในระหว่าง ขั้นตอนการศึกษาของสถาบันองค์กร พัฒนาชุมชนในการเปิดรับฟังความเห็น จากองค์กรผู้ให้สินเชื่อ เพื่อเป็นการศึกษาต้นทุนการบริหารจัดการที่มีการให้สินเชื่อใกล้เคียงกันทั้งในส่วนของสินเชื่อจาก ธนาคารรัฐ และเอกชน และ เมื่อมีการศึกษาเรียบร้อยแล้ว ทางพอช. จะมีการพิจารณา

 

 

โดยในท้ายที่สุดจะต้องผ่านคณะกรรมการ และมั่นใจว่า จะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนได้โดยเร็วอย่างน้อยร้อยละ 0.5 เพื่อลดภาระให้กับประชาชนต่อไป นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังกล่าวถึงการพิจารณาเพิ่มสัดส่วนของล่ามภาษามือให้มากขึ้น ว่า กระทรวงจะมีการเร่งประสานกับสถาบันการศึกษาเพื่อที่จะให้มีหลักสูตรการผลิตล่ามภาษามือให้มากขึ้น

 

 

เพื่อที่จะให้เพียงพอกับความต้องการที่ในเวลานี้ล่ามภาษามือมีเพียงหลักร้อยกว่าคนจากความต้องการที่ควรจะมี 40,000 คนซึ่งในระยะสั้นปีนี้จะมีการผลิตล่ามภาษามือได้ 2-3 ร้อยคนและในระยะยาว จะมีการเร่งประสานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อที่จะให้มีการเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube