fbpx
Home
|
ข่าว

สะพัด! “สุทิน” คุยจีนยกเลิกเรือดำน้ำโยกเงินซื้อฟริเกต

Featured Image
สะพัด! “สุทิน” คุยจีนยกเลิกเรือดำน้ำ โยกเงินค่างวด 7,000 ล้าน ซื้อเรือฟริเกต แทน จับตา!! บินเจรจาเกาหลีต่อ

 

 

 

 

มีรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และมี นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.และคณะ เพื่อหารือกับบริษัทและหน่วยงานของจีน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำของไทย เพื่อประเมินแนวทางต่างๆ ในทางเลือกต่อการเดินหน้าหรือยกเลิกโครงการ จะส่งผลอย่างไรบ้างก่อนเสนอเรื่องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

 

 

 

ซึ่ง กองทัพเรือ ได้ยืนยันแนวทางเดิมคือการเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปใช้เครื่อง CHD 620 ของจีน พร้อมกับนำเสนอ 3 แนวทางตามที่เคยให้สำนักงานอัยการสูงสุดตีความ เพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขสัญญาที่ต้องผ่าน ครม. เห็นชอบ ทั้งชนิดเครื่องยนต์และการขยายเวลาสัญญา เพราะเป็นโครงการรัฐต่อรัฐ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าฝั่งรัฐบาลได้เสนอแนวทางเพิ่มเติม คือ การไปพูดคุยกับบริษัทเอกชนของจีน ในการโยกเงินค่างวดงานที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท แล้วไปจัดหาเรือฟริเกตจากจีนแทนซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้และข้อดี-ข้อเสียต่างๆ ก่อนเสนอเรื่องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อไป

 

 

พร้อมกันนี้ ก็ต้องดูท่าทีของฝ่ายจีนจะยอมรับข้อเสนอนี้หรือไม่ และต้องพิจารณาข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่จีน นายสุทิน ได้เดินทางต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งต้องจับตาว่านายสุทิน จะไปเจรจาการจัดหาเรือผิวน้ำจากเกาหลีใต้หรือไม่ เพื่อบรรจุในแผนงบประมาณ ปี 2568

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube