fbpx
Home
|
ข่าว

พม.ยันไม่มีการส่ง19เด็กต่างด้าวกลับประเทศต้นทาง

Featured Image
พม.ยันไม่มีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง ให้ฝ่ายเกี่ยวข้องดูแลสวัสดิภาพอย่างเต็มที่แล้ว ขณะการให้สัญชาติ เป็นอำนาจหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงมากกว่า

 

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึง กรณีมีกระแสข่าวโจมตีกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็กที่จังหวัดเชียงราย โดยไม่ให้การศึกษา อาจมีการส่งกลับประเทศต้นทาง โดยยืนยันว่าทั้งกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และรัฐบาลไทย เป็นคู่สัญญาว่าด้วยการปกป้องสิทธิเด็ก

 

 

 

ซึ่งเป็นคู่สัญญาที่มีมานานกว่า 30 ปีแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการส่งตัวกลับประเทศต้นทาง โดยหน้าที่หลักขณะนี้ของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะต้องดูแลสวัสดิถาพ ทั้งกายและใจของเด็ก รวมถึงด้านการศึกษาด้วย จึงไม่แน่ใจว่าต้นตอขาวที่ออกมานั้นมีเจตนาอะไร

 

 

แต่ก็ต้องมีการชี้แจงใน 2 ประเด็น คือ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับชายแดนไทยและเมียนมา ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ก่อนที่ใครจะให้ข่าวก็ควรที่จะต้องระมัดระวัง เพราะอาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศได้ ขออย่าให้ข่าวเพียงเพื่อความสนุกหรือสร้างกระแส นอกจากนี้ข่าวที่ออกมาถือเป็นการบั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมากระทรวงพัฒนาสังคมฯ ทำงานในลักษณะปิดทองหลังพระ และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จากกระทรวงก็ได้ส่งรายงานมาให้ดูอยู่อย่างต่อเนื่อง และไม่มีประเด็นเรื่องของการส่งตัวเด็กต่างด้าวกลับประเทศต้นทาง มีเพียงการให้นำตัวไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงจังหวัดเชียงราย

 

 

โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากกรณีที่เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ จังหวัดลพบุรี เกิดความสงสัยในกลุ่มเด็กที่ไปบวชเป็นสามเณรในวัดแห่งหนึ่ง และมีการเรี่ยไรไถเงิน การส่งตัวเด็กกลุ่มนี้จึงได้มีการรีบดำเนินการส่งตัวเด็ก กลุ่มดังกล่าวไปจังหวัดเชียงราย และเมื่อในส่วนของจังหวัดได้ทำการตรวจสอบแล้ว ก็พบว่าเด็กกลุ่มดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ตั้งแต่แรก แต่อยู่ในความดูแลของภาคเอกชนกลุ่มหนึ่ง

 

 

 

ส่วนตัวก็ขอขอบคุณภาคเอกชนที่ได้ดูแลเด็กกลุ่มดังกล่าว แต่ก็อยากชี้แจงว่าภาคเอกชนควรจะรู้ตัวเองดีว่ามีอำนาจในการดูแลเด็กกลุ่มดังกล่าวมากน้อยเพียงใด หากไม่มีอำนาจก็สามารถติดต่อได้ที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ หากไม่ได้รับความร่วมมือก็ให้แจ้งมาที่ส่วนตัวโดยตรงได้ และส่วนตัวก็จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด ส่วนข้อสงสัยที่ว่ากระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะดูแลเด็กต่างด้าว 19 คนนี้ให้ได้รับสัญชาติอย่างไรบ้าง

 

 

 

นายวราวุธ ระบุว่า กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ไม่ได้มีอำนาจในการให้สัญชาติเพียงแต่จะดูแลเรื่องของสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ตามหลักสิทธิมนุษยชน ส่วนจะมีการส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 หรือไม่นั้น เบื้องต้นทราบมาว่าเด็กกลุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นเหยื่อขององค์กรอาชญากรรมค้ามนุษย์ จึงไม่สามารถใช้ววิธีการดำเนินการจะไม่ใช่วิธีการ NRM หรือ กลไกการส่งต่อระดับชาติเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย ดังนั้นจะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีวิธีการดำเนินการกับเด็กกลุ่มดังกล่าวต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube