fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ถกคนรุ่นใหม่จันทบุรี หนุนเป็นอนาคตสร้างรายได้

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” ถกคนรุ่นใหม่จันทบุรี หนุนเป็นอนาคตสร้างรายได้จังหวัด เสนอตั้งกองทุนดูแลเวลาเกิดภัยพิบัติ

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ YEC กลุ่ม MOC Biz Club และกลุ่ม Young Smart Farmer ของจังหวัดจันทบุรี หารือถึงปัญหาอุปสรรคในการทำธุรกิจ รวมไปถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับภาครัฐ สนับสนุนเอกชนทำรายได้ให้ประเทศ ซึ่งเอกชนต้องการให้ช่วยกระตุ้นการบริโภคทุเรียนภายในประเทศเพิ่มขึ้น ให้เห็นคุณภาพและความหลากหลายของสายพันธุ์ทุเรียน ใช้นวัตกรรมพัฒนาสินค้าในจังหวัดเพิ่มขึ้น

 

พัฒนาแพลตฟอร์มให้กับทุเรียนจันทบุรีลดปัญหาการปลอมแปลงพันธุ์ของไทย และศูนย์ One Stop Service ให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ตัวเล็กสะดวกขึ้น รวมไปถึงตั้งกองทุนเพื่อช่วยดูแลผลผลิตเวลาเกิดภัยพิบัติ โดยในการหารือมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ น.ส.ชรินรัตน์ เซี่ยมเจียม ประธาน YEC จ.จันทบุรี นายพิพัฒน์ เต็งเศรษฐศักดิ์ Young Smart Farmer จ.จันทบุรี และนางมินทร์ลดา ปัญญาโฉม ประธาน Moc BizClub จ.จันทบุรี ร่วมด้วย

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โลกข้างหน้าระเบียบการค้าโลกใหม่เปลี่ยนแปลง ผู้ประกอบการรายเล็กน่าจะเป็นปัญหา เกษตรกรหรือผู้ผลิตจะเป็นปัญหา บริษัทใหญ่ที่มีความพร้อมตนไม่ห่วงแต่บริษัทขนาดกลางและเล็กต้องทำความเข้าใจกับระเบียบโลกใหม่ที่มีเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งความยั่งยืน ถิ่นกำเนิดสินค้า สิทธิมนุษยชน ซึ่งในยุโรปและอเมริกานอกจากประเทศจะให้ความสำคัญแล้ว ผู้บริโภคก็ให้ความสำคัญ ตนคิดว่าต้องรีบปรับตัวถึงแม้จะลงทุนเพิ่มขึ้น แต่จะสร้างโอกาสค้าขายได้เร็ว

 

“ตนสนใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ YEC กลุ่มสภาอุตอุตสาหกรรม เพราะคนกลุ่มนี้มีพลัง มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจ มีโอกาสมีการศึกษา มีพื้นฐานความรู้เรื่องโลกสมัยใหม่อยู่กับเทคโนโลยี เคยเห็นโลกกว้าง วันข้างหน้าจะเป็นโลกของคนรุ่นใหม่ อนาคตของจังหวัดจันทบุรีส่วนหนึ่งก็มาจากพวกท่าน ท่านนายกฯให้นโยบายภาครัฐเป็นรัฐสนับสนุนให้เอกชนเป็นทัพหน้าทำเงินเข้าประเทศ เรารอดูความสำเร็จ และหลังจากนี้ตนกับรัฐมนตรีช่วยจะไปเจรจากับด่านที่สำคัญ เช่น ด่านโม่ฮาน ด่านโหย่วอี้กว่านในเดือนหน้า เพื่อช่วยระบายสินค้าเกษตรให้สะดวกเพิ่มขึ้น”นายภูมิธรรม กล่าว

 

ด้านนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า จ.จันทบุรีมีความพิเศษทั้งสินค้าและเสาหลักด้านเศรษฐกิจที่มีความหลากหลาย มีเสน่ห์ กระทรวงพาณิชย์พร้อมซัพพอร์ต เรามีกรมต่างๆช่วยผู้ประกอบการทั้งการค้าออนไลน์ การทำ Business Matching การรณรงค์ทานผลไม้กระตุ้นการบริโภคในประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube