fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม”ยันตรวจโกดังจำนำข้าวเป็นข้าวดีเตรียมนำไปขาย

Featured Image
“ภูมิธรรม”แจงตรวจโกดังจำนำข้าว เพื่อความชัดเจน เตรียมนำไปขายด้วยการเปิดประมูล ย้ำหากยังมีโกดังอื่นตกค้างก็จะเข้าไปแก้ปัญหา

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระพาณิชย์ กล่าวถึงการตรวจโกดังข้าวที่ จ.สุรินทร์ ว่า ได้ไปมาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จากการตรวจสอบข้าวทั้ง 2 โกดัง ซึ่งมีกว่า 150,000 กระสอบ ซึ่งการตรวจครั้งนี้เนื่องจากมีการร้องเรียน กรณีกล่าวหาว่าโกดังเก็บข้าวเน่า แต่เจ้าของโกดังมั่นใจว่าเก็บรักษาดูแลอย่างดี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการรมยาตลอด โดยการลงพื้นที่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นสักขีพยาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและสามารถขายข้าวได้ เพราะที่ผ่านมามีความเสียหายเรื่องค่าเช่าโกดัง แต่ไม่สามารถขายข้าวได้

 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบมีการสุ่มตรวจในหลายกระสอบที่อยู่ในโกดัง พบว่าเม็ดข้าวโดยรวมเหมือนกันเป็นเม็ดดี มีจมูกข้าว สีอาจจะจางไปบ้าง แต่ยังมีความหอม และให้นำข้าวบางส่วนของแต่ละกระสอบหุงรวมกัน เมื่อลองชิมก็ไม่มีปัญหา ยังเป็นข้าวหอมมะลิที่ดีสามารถทำเป็นข้าวผัด ข้าวมันไก่ ได้ จึงมีแนวคิดที่จะนำไปขายด้วยการเปิดประมูล โดยองค์การคลัง และเชื่อว่าน่าจะขายได้ทันที ประมาณ 300-500 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จะเป็นของรัฐ ส่วนโรงสีก็จะได้ค่าเช่า และค่ารมยากลับคืนมาทั้งหมด

 

 

นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ต้องการทำเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหากยังมีโกดังอื่นตกค้างก็จะเข้าไปแก้ปัญหา เพราะไม่ควรจะทิ้งค้างไว้ ยิ่งนานวันจะมีปัญหา โดยในช่วงนี้ราคาข้าวกำลังดี ก็ต้องเร่งดำเนินการ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube