fbpx
Home
|
ข่าว

ทอ.จับมือ สิงคโปร์-สหรัฐฯ ร่วมฝึกผสม COPE TIGER

Featured Image
ทอ.จับมือ สิงคโปร์-สหรัฐฯ ร่วมฝึกผสม COPE TIGER เน้นการยุทธ์ทางอากาศ ขณะ ผบ.ทสส. เชื่อ สหรัฐฯ ไว้ใจไทย ส่ง F-35 ร่วมฝึกครั้งแรก เตรียมนำข้อมูลไปพัฒนากองทัพ ทำแผนรบร่วมเหล่าทัพปี 71-80

 

 

 

 

 

กองทัพอากาศ เข้าร่วมการฝึกผสมโคปไทเกอร์ ประจำปี 2567 (COPE TIGER 2024) เป็นการฝึกผสมทางอากาศที่มีการสนธิกำลังทางอากาศใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการฝึก ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา โดยมีการพัฒนารูปแบบการฝึกให้เข้ากับสถานการณ์การสู้รบในปัจจุบัน และมีการสมมติสถานการณ์เสมือนจริง

 

 

ทั้งด้านการควบคุมและสั่งการ การฝึกยุทธวิธีการรบระหว่างเครื่องบินรบต่างแบบ การฝึกโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายภาคพื้นดินที่มีการต่อต้านจากกอาวุธของหน่วยต่อสู้อากาศยานภาคพื้น การฝึกด้านการข่าวกรองยุทธวิธีโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ และการให้การสนับสนุนของหน่วยสนับสนุนต่างๆ

 

 

สำหรับวัตถุประสงค์การฝึกครั้งนี้ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถใช้อากาศยานแบบผสม และเพิ่มทักษะของผู้เข้าร่วมการฝึก รวมไปถึงการดำเนินกลยุทธ์ โดยเฉพาะการวางแผนทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึกอีกด้วย

 

 

ไฮไลท์ปีนี้ มีเครื่องบิน F-35 ของสหรัฐฯ มาร่วมฝึกด้วยเป็นครั้งแรกเต็มรูปแบบ จำนวน 8 ลำ เดินทางจากฐานทัพสหรัฐในรัฐอลาสก้า นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังนำเครื่องบิน F-16 จำนวน 10 ลำ มาจากฐานทัพในเกาหลีใต้ มาร่วมฝึกกับ เครื่องบิน F-16 และ F-5 ของกองทัพอากาศ ไทย และเครื่องบิน F-15 ของกองทัพอากาศสิงคโปร์

 

 

ด้าน พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกองอำนวยการฝึกร่วม COPE TIGER และเยี่ยมชมเครื่องบิน F-35 ว่า รูปแบบการฝึก COPE TIGER มีประเด็นในเรื่องการใช้กำลังทางอากาศขนาดใหญ่ และฝึกเรื่องการรักษาความปลอดภัย การวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ วันนี้มีความละเอียดมากขึ้นโดยใช้ทั้งเครื่องบินถ่ายภาพอากาศและใช้ระบบโดรนหรือ ไอเอสอาร์ มาผสมเป้าหมายการวิเคราะห์ทางอากาศ ทั้งหมดนี้ ตนก็กำลังเรียนรู้อยู่ โดยกองทัพไทยมีความจำเป็นต้องนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปพัฒนาในอนาคต

 

 

 

ส่วนการที่เครื่องบิน F-35 ของสหรัฐฯ มาฝึกมาครั้งแรกนั้น ถือว่ามีความไว้วางใจเรา ในฐานะที่เป็นพันธมิตรต่อกัน ทั้งในแง่ของการฝึกร่วม และส่วนที่เป็นสนธิสัญญา ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เรามีประเทศที่เป็นพันธมิตรและมีความไว้วางใจเรา รวมถึงสิงคโปร์ด้วย ที่นำเอา F 16 และ F15 มาร่วมฝึกด้วย

 

 

วันนี้ตั้งใจมาเอาข้อมูลนำไปทำแผนพัฒนากองทัพ ปี 71-80 ตอนนี้กำลังก่อร่างสร้างตัวและพยายามทำอยู่ วันนี้สิ่งที่ผู้บัญชาการทหารอากาศทำอยู่ อยากให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าเราจะนำกองทัพอากาศไปสู่คีย์เวิร์ดที่ว่า unbeatable AirForce

 

 

ส่วนความพร้อมของ ทอ. ซึ่งเป็นปัจจัยในการให้สหรัฐฯ ยอมขาย F-35 ให้เรานั้น ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเรื่องของการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อดูว่าในอนาคตข้างหน้า ทอ.จะมีฝูงบินใหม่กี่ฝูง เพื่อทดแทนของเดิม ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคขอให้ทางกองทัพอากาศพูด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็มีลิมิตในการรับรู้ ซึ่งหลักๆวันนี้เรารับรู้เรื่องที่น่าดีใจดีใจ 2 เรื่องคือ การอำนวยการระหว่างเหล่าทัพในการรบ และประสบความสำเร็จในระบบต่างๆไปพอสมควร อีกส่วนหนึ่งคือระบบป้องกันภัยทางอากาศที่สามารถเชื่อมโยงระบบป้องกันทางอากาศระหว่างเหล่าทัพได้

 

 

ตามแนวคิดของผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ต้องการสร้างกองทัพอากาศให้มีความเข้มแข็ง โดยเริ่มจากการเตรียมกำลังด้วยการฝึก และความพร้อมเชิงกายภาพ ซึ่งคือเครื่องบินรบ รวมทั้งต้องปฏิบัติงานร่วมกับมิตรประเทศได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของระบบการควบคุมบังคับบัญชา ซึ่งตนได้ไปเยี่ยมชมในครั้งนี้ด้วย

 

 

สิ่งที่น่าภูมิใจของกองทัพอากาศคือ การใช้ระบบดาต้าลิ้งค์ในการรบ ร่วมกับเหล่าทัพอื่นได้ หน้าที่ของกองทัพไทยคือการทำให้ระบบนี้กระจายไปสู่ทุกภาคส่วนของตัวกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สิ่งที่เห็นว่ามีพัฒนาการสูงมากถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศ ระหว่างหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) ของ กองทัพบก กับ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ. ) ของกองทัพเรือ

 

 

“ผมคิดว่าถ้าเราสามารถจัดกำลังรบรวมกันได้ พี่น้องประชาชนชาวไทยจะได้กองทัพที่มีประสิทธิภาพ พร้อมปฎิบัติงานในการป้องกันประเทศที่มีขีดความสามารถสูงสุด”

 

 

สำหรับการฝึกผสม COPE TIGER 2024 ในครั้งนี้ ถือเป็นการครบรอบ 30 ปี โดยมี นาวาอากาศเอก อานนท์ จารุสมบัติ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการ ฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2024 ฝ่ายไทย, COL.Sebastian Chai เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม COPE TIGER 2024 กองทัพอากาศสาธารณรัฐสิงคโปร์ และ COL.Jeffrey D.Shulman ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสมฝ่ายกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา

 

 

สำหรับประเทศไทย นอกจากส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากกองทัพอากาศแล้ว ยังได้จัดเจ้าหน้าที่จากกองทัพบก กองทัพเรือ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการฝึก

 

 

ขณะที่ น.อ.อานนท์ จารุสมบัติ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการ ฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2024 ฝ่ายไทย เปิดเผยว่า การฝึกในครั้งนี้เป็นการรวมตัวระหว่างกองทัพอากาศไทย กองทัพอากาศสหรัฐฯ และกองทัพอากาศสิงคโปร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ ในการปฏิบัติการทางอากาศของแต่ละชาติ นั่นหมายถึงว่าเวลาที่เราขึ้นไปทำการบิน จะมีภารกิจในด้านการป้องกันภัยทางอากาศ การโจมตีทางอากาศ รวมทั้งภารกิจทางภาคพื้น เช่น การควบคุมบังคับบัญชา การส่งกำลังบำรุง เป็นต้น

 

 

ที่เราต้องพัฒนาขีดความสามารถตรงนี้เข้ามา ซึ่งการที่เราได้มาฝึกบินร่วมกัน ก็จะมีโอกาสที่ทำให้เรา เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานร่วมกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เราได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อที่จะส่งเสริมความมั่นคงภายในภูมิภาค ปีนี้ครบรอบ 30 ปีอาจจะเป็นความบังเอิญก็ได้ที่สหรัฐได้นำ F-35 เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 มา จริงๆแล้วกองทัพอากาศสหรัฐและกองทัพอากาศชาติพันธ์มิตรทั้งในนาโต้และนอกนาโต้

 

 

ก็เริ่มประจำการ F-35 อยู่แล้ว ซึ่งการที่เขานำเข้ามาก็แสดงให้เห็นว่ากองทัพอากาศไทย มีความพร้อมในการรองรับกับเครื่องมือที่มีความทันสมัยแบบนี้ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับการครบรอบ 30 ปี กองทัพอากาศสหรัฐฯ จึงได้ส่ง F- 35 มาเข้าร่วมการฝึก ซึ่งในปีนี้ได้สร้างธีมขึ้นมาว่า “Friendship Blue sky”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube