fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” เล็งชง นบข.แก้ปัญหาข้าวค้างสต๊อกโรงสีสุรินทร์

Featured Image
“ภูมิธรรม” เล็งชง นบข.แก้ปัญหาข้าวค้างสต๊อกโรงสีสุรินทร์ เพิ่มโอกาสทำการค้าให้กับผู้ประกอบการ

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีการลงพื้นที่ จังหวัดสุรินทร์ ตรวจสอบ คลังสินค้า บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 อ. เมืองและคลังกิตติชัยหลัง 2 อ.ปราสาท จังหวัดสุรินทร์ หลังจากได้รับจดหมายร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบสินค้าเกษตรไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการถูกกล่าวหาว่าข้าวสาร ในโครงการรับจำนำข้าวเป็นข้าวที่เก็บรักษาไม่ได้มาตรฐานพบเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพจนไม่สามารถจำหน่ายให้คนบริโภคได้ จนทำให้มีข้าวค้างอยู่ในคลังทั้ง 2 คลัง โดยได้มีการจัดเก็บข้าว

 

 

 

ไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 10 ปีแล้ว และจากที่ได้มีการตรวจสอบ พบว่าข้าวที่ถูกเก็บไว้ในคลังยังมีคุณภาพที่ดี เพราะในช่วงการตรวจสอบได้ให้ทุกส่วนราชการทดลองหุงข้าวและชิมซึ่งยังถือว่าคุณภาพข้าวยังอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถรับประทานได้ จึงคิดว่าควรต้องรีบแก้ไขปัญหาให้กับโรงสี เพื่อให้เจ้าของโรงสีมีโอกาสในการทำการค้าได้มากขึ้น การกักเก็บข้าวไว้ในโกดังเป็นการตัดโอกาสทำให้ไม่สามารถนำไปค้าขายได้จะเสียโอกาสหลายอย่าง เวลานี้ป็นช่วงที่ข้าวมีราคาค่อนข้างดี หากเร่งขายระบายออก จะเป็นการรักษาประโยชน์ของรัฐและสะสางปัญหาให้กับทุกฝ่ายด้วย

 

 

 

โดยหลังจากนี้จะต้องมีการนำเสนอไปยังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ซึ่งตนเองเป็นรองประธาน เสนอให้คณะกรรมการช่วยกันแก้ไขปัญหาสามารถนำข้าวในโกดังออกมาจำหน่ายได้ โดยปริมาณข้าวทั้ง 2 คลังจะอยู่ที่ 145,590 กระสอบ หรือ ประมาณ 14,600 ตันถือว่าเป็นปนิมาณที่เยอะมากพอสมควรและน่าเห็นใจเพราะ เป็นผู้รับฝากข้าว คงต้องเร่งสะสางคดีเสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบว่าเป็นปัญหาและต้องช่วยกันแก้ไขต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube