fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” พร้อมชี้แจงฝ่ายค้านซักฟอก-ปัดตอบปรับปรุงทำเนียบ

Featured Image
“วราวุธ” พร้อมชี้แจงฝ่ายค้านซักฟอก เห็นใจ กกต.ยื่นศาล รธน.ยุบพรรคก้าวไกล ชี้หากไม่ทำอาจถูกฟ้อง ปัดตอบ “เรืองไกร” ร้องงบฯปรับปรุงทำเนียบ

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บริหารงานมา 6 เดือน แต่ไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน ไม่จริงใจ เพิกเฉย ต่อคำแถลงนโยบายที่เคยให้ต่อสภาว่า จากการที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ ก็จะคล้ายกับกรณีของวุฒิสภายื่นขอเปิดอภิปรายรัฐบาล ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่รัฐบาล

 

โดยแต่ละกระทรวงจะได้ตอบข้อซักถามข้อสงสัยของวุฒิสมาชิก และเพื่อนๆสส. ฝ่ายค้าน เพราะทุกคนล้วนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แน่นอนว่าย่อมจะมีข้อสังเกต ข้อสงสัย หรือคำติติง ข้อติชมต่างๆจากพี่น้อง ประชาชน ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เรายินดีที่จะรับฟังข้อสังเกตและข้อติชมต่างๆเหล่านั้น เพื่อนำไปพัฒนาและแก้ไขการทำงาน

 

แต่เชื่อว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ในส่วนของกระทรวง พม. และอีกหลายหน่วยงานของรัฐบาล ทุกคนเร่งทำงานกันเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับประเทศและประชาชน อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา เราไม่แน่ใจว่าสส.ฝ่ายค้านจะมีอะไรตั้งข้อสังเกตบ้าง ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคจะขอให้สมาชิกพรรคทุกคนอยู่ในที่ประชุมสภาในระหว่างที่มีการอภิปราย

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ในคดีเสนอแก้ไขมาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียงการเลือกตั้งเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการตามกรอบกฏหมายที่กำหนดหลังจากมีคำตัดสิน เพราะหากไม่ดำเนินการก็เกรงว่าจะมีการฟ้องร้องเกี่ยวกับการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ได้

 

เมื่อถามถึงกระแสที่ สส.ก้าวไกล เริ่มไปคุยกับพรรครัฐบาลเพื่อหาทางออกให้ตัวเองกรณีอาจถูกโทษหนักตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี นายวราวุธ กล่าวว่า หากพูดถึงในทางปฏิบัติถ้าพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งถูกยุบ เหมือนที่เมื่อปี 2551 พรรคชาติไทยในขณะนั้นก็โดนยุบไปเช่นกัน สส. ก็มีเวลา 30 วันในการย้ายพรรค เพื่อหาสังกัดพรรคอื่น หากสมาชิกคนใดมีความกังวลว่าพรรคจะโดนยุบ อาจจะเป็นเรื่องปกติที่มีการพูดคุยกับเพื่อนๆต่างพรรคว่าจะย้ายไปอยู่พรรคใดอย่างไร ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกพรรคแต่ละคน

 

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยื่นให้ตรวจสอบการใช้งบฯ 138 ล้านบาท ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและปูหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เนื่องจากเห็นว่าเป็นการใช้งบฯ67 ล่วงหน้า จึงส่อว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 141 และ 144 วรรค 3 ซึ่งอาจมีโทษกระทบถึงคณะรัฐมนตรี นายวราวุธ กล่าวว่า ในกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ตนในส่วนของกระทรวง พม. คงตอบแทนไม่ได้ แต่คงต้องขอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น จะมีหน่วยงานต่างๆที่ดูแล ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี คงต้องมีการดำเนินการในกรอบงบประมาณซึ่งรายละเอียดตรงนี้ขอให้สอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะออกมาชี้แจง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube