fbpx
Home
|
ข่าว

“เรืองไกร” ชี้งบปรับปรุงทำเนียบ138ล้านส่อผิดรธน.

Featured Image
“เรืองไกร” ชี้งบปรับปรุงทำเนียบ 138 ล้าน ส่อผิดรัฐธรรมนูญ ใช้งบฯ ปี 2567 ล่วงหน้า เตือน ครม.รู้แล้วไม่ระงับยับยั้ง ชง ปปช.สอบ

 

 

นายเรืองไกร ลีจิตรวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการยื่นตรวจสอบการใช้งบประมาณ ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและปูหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า 138 ล้านบาท ว่า งบประมาณที่นำมาใช้ดำเนินการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลเป็นงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประจำปี 2567 ซึ่งถูกเสนอเข้าสู่ การพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 มีทั้งหมด 12 รายการ โดยไม่เคยปรากฏอยู่ในปีงบประมาณ 2566 มาก่อน ดังนั้นหากจะนำเงินมาใช้ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล ต้องเป็นงบผูกพันในงบประมาณปี 2566 เท่านั้น จะนำมาใช้ไปพลางก่อนไม่ได้ เพราะเป็นรายจ่ายลงทุน ไม่ใช่รายจ่ายประจำอย่างเงินเดือนข้าราชการ

 

ทั้งนี้ การปลูกหญ้าหน้าทำเนียบรัฐบาลโดยใช้งบฯ ปี 2567 ล่วงหน้า จึงส่อว่าจะผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 141 และ 144 วรรค 3 ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีรู้แล้วไม่ระงับยับยั้ง ให้แจ้งเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบในทางลับเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยภายใน 15 วัน แม้จะโต้แย้งว่าการดำเนินการปรับปรุงในส่วนอื่นยังไม่เสร็จสิ้นแต่การปลูกหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าถือว่าเสร็จสิ้นเป็นที่ประจักษ์แล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม นายเรืองไกร ยังเปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเองได้เสนอขอปรับลดงบประมาณทั้ง 12 รายการ จำนวน 138 ล้าน ออกจากงบประมาณรายจ่ายปี 2567 และจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวาระ 2 และแม้ว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร การดำเนินการปูหญ้าก็ยังถือว่ามีความผิด ตามมาตรา 144 อยู่แล้ว เพราะงบประมาณยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาฯ และไม่มีที่มาของบฯ ที่นำมาปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล ซึ่งหากการแปรญัตติเสนอขอปรับลดงบประมาณเสร็จสิ้น วันนี้ก็จะส่งเอกสารให้ ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ทันต่อการพิจารณาร่างงบประมาณฯ ปี 2567 หากพบว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญจริง ก็จะมีความผิดทั้งคณะรัฐมนตรี และจะต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ดังนั้น วันนี้จะต้องรอดูว่าหญ้าจะเขียว หรือใครจะหน้าเขียวกันแน่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube