fbpx
Home
|
ข่าว

“ราเมศ” ฝ่ายค้านอภิปรายเพราะรบ. “เศรษฐา” ไม่ทำตามที่สัญญาไว้

Featured Image
“ราเมศ” ยกเหตุผลฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปราย ม.152 เพราะรัฐบาล “เศรษฐา” ไม่ทำตามนโยบายที่สัญญาไว้กับสภาฯ หวังรัฐบาลจะมาตอบญัตติ หากรัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือ เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้

 

 

 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเกี่ยวกับการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดยระบุว่ารัฐบาลไม่ต้องกลัว เนื่องจากการยื่นญัตติเป็นไปตามกลไกที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมข้อมูลการอภิปรายมาซักระยะหนึ่งแล้ว ยอมรับว่าพรรคมี สส. 25 คน จึงไม่อาจสามารถเข้าชื่อยื่นญัตติเพียงพรรคเดียว

 

 

และในการอภิปรายรัฐบาลจะอ้างว่ายังไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินนั้นเป็นคนละเรื่อง การอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ต้องตอบ พร้อมหยิบยกกรณีการปรับปรุงภูมิทัศน์ในทำเนียบรัฐบาลโดยใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาทมีความชอบธรรมและยอมรับการตรวจสอบได้หรือไม่ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนเกิดความเดือดร้อน ฝ่ายค้านจึงต้องตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างญัตติโดยประสานกับพรรคก้าวไกล

 

 

“ญัตติที่เปิดนี้จะต้องครอบคลุมปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น ว่าจะมีการซักถามข้อเท็จจริงในเรื่องอะไร จะมีการเสนอแนะในเรื่องอะไร เพราะต้องยอมรับว่ารัฐบาลคุณเศรษฐา ทวีสิน ได้เข้ามาบริหารประเทศกว่า 6 เดือน แต่ไม่ได้มีการปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน อันนี้อย่าไปนับรวมตอนหาเสียง เอาเฉพาะที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา

 

 

เพราะนั่นคือคำมั่นสัญญาที่ได้ปรากฏต่อฝ่ายนิติบัญญัติ และประกาศต่อประชาชน ไม่ต่างจากรัฐบาลหน้าไหว้หลังหลอก ประชาชนสามารถคิดได้ว่าเป็นรัฐบาลที่กลิ้งกรอกไม่จริงใจ หลายเรื่องในญัตติที่จะต้องมีการพูดและซักถามในการเพิกเฉยต่อนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา” นายราเมศ กล่าว

 

 

 

นายราเมศ ยังระบุเรื่องของการทำนโยบายที่ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ในดิจิทัลวอลเล็ต ปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ที่มีการปลอมแปลงเอกสารราชการ ความคืบหน้าในการพักหนี้เกษตร การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ, การปราบปรามยาเสพติด ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. ปัญหาเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของนายทักษิณ ชินวัตรและการพักโทษ การทำงานของรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และตอกย้ำถึงการทำงานของรัฐบาลที่ไปไม่ถูกทิศถูกทาง

 

 

 

“รัฐบาลประกาศเรื่องความยุติธรรม แต่หน้าไหว้หลังหลอก กลับกลายเป็นย่ำยีกระบวนการยุติธรรม ปลายทางในกระบวนการยุติธรรมเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร ขณะต้องยอมรับว่า เสียกระบวนการทั้งหมด ผิดหลักการทั้งหมด นี่คือสิ่งที่เราจะต้องมีการพูดคุยในสภาผู้แทนราษฎร ในการซักถามข้อเท็จจริงเรื่องมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 152” นายราเมศ กล่าว

 

 

 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังระบุเพิ่มเติมว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำให้ สส. ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ โดยมีนายนริศ ขำนุรักษ์ และนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ได้สนับสนุนข้อมูลการอภิปรายเชื่อมั่นว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และจะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาตรงไปตรง

 

 

และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะจัดสรรเวลาที่จะมาฟังและตอบข้อซักถามของสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องการให้เหมือนกับกรณีที่รัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้ถามสด โดยไม่อยากให้รัฐมนตรีละเลยการมาตอบคำถามซึ่งเป็นการทำหน้าที่ และเชื่อว่ารัฐบาลจะมีมารยาท ว่าเมื่อการเมืองเข้าสู่เวลาตามรัฐธรรมนูญจะต้องให้ความร่วมมือเข้ามาชี้แจงก่อนที่จะหมดสมัยประชุม ซึ่งหากรัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube