fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จี้รัฐประชาสัมพันธ์ “เจอ แจก จบ”

Featured Image
ไทยสร้างไทย จี้รัฐประชาสัมพันธ์ “เจอ แจก จบ” แยกผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา หวั่นปล่อยเนิ่นนานผลกระทบอาจยาวนานไปถึงช่วงสงกรานต์

 

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศพรรคไทยสร้างไทย เรียกร้องรัฐบาลเร่งสื่อสารข้อมูลให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดรูปแบบใหม่หรือ “เจอ แจก จบ” ที่จะเน้นให้ผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่มากหรือ“กลุ่มสีเขียว”รับยาจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวเองที่บ้านโดยไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเหมือนระบบเดิม เพื่อลดภาระของโรงพยาบาลและค่าใช้จ่ายภาครัฐ

 

เนื่องจากสถานการณ์โควิดขณะนี้พบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นระดับ 4 ถึง 5 หมื่นรายต่อวัน แต่กลับปรากฎว่ารัฐบาลไม่สามารถสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงขั้นตอนในการเข้ารับการรักษารูปแบบใหม่ได้ จึงสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะวิกฤตในระบบสาธารณสุข อย่างเช่นที่กลุ่มแพทย์ชนบทพยายามสะท้อนถึงปัญหาในภาคปฎิบัติ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์เรื่อง “เจอแจกจบ”แก้โควิดของรัฐบาล ที่ถือว่าเข้าขั้นสอบตก เพราะพบว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่รับรู้ถึงขั้นตอนในการเข้าสู่ระบบการรักษาที่ดีพอ

 

ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรชะล่าใจคิดแต่เพียงว่าโควิดโอไมครอนแม้จะติดเชื้อมากแต่มีผู้เสียชีวิตน้อย เพราะหากผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาล่าช้าหรือไม่ทั่วถึงโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางหรือผู้สูงวัย ก็อาจจะทำให้เข้าสู่อาการผู้ป่วยหนักและมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาลเองไม่ใช่ผู้ป่วยดูแลตัวเองไม่ดี

 

รัฐบาลจะต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้ง่ายและรวดเร็ว เพื่อแยกผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา ซึ่งหากล่าช้าผลกระทบอาจยาวนานไปถึงช่วงสงกรานต์นอกจากนี้รัฐบาลยังไม่ได้สื่อสารถึงสายพันธุ์ BA.2 ที่มีการแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้นจึงควรรีบบอกข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับรู้ทั้งเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่และขั้นตอนการเข้าสู่ระบบการรักษาแบบใหม่ จึงอยากถามว่าตอนนี้รัฐบาลมี ศบค.ไว้ทำไม ทำไมจึงไม่ใช้ ศบค.ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเรื่องเหล่านี้หากมีไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรอีก ก็ควรจะเลิกไปเสียทั้ง ศบค.และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube