fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” เตรียมให้ DSIผู้ตรวจฯสอบธุรกิจฝรั่งเตะหมอ

Featured Image

 

 

 

“สมศักดิ์”เตรียมให้ DSI ผนึกกำลังผู้ตรวจการหลายกระทรวง ลงตรวจสอบธุรกิจฝรั่งเตะหมอ หากพบผิดฟันไม่เลี้ยง ขณะ สส.ภูเก็ต ห่วงภาพลักษณ์ท่องเที่ยว หลังมีต่างชาติเข้ามาสร้างอิทธิพลในไทย

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณากระทู้ถามด้วยวาจา นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล ส.ส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ถามนายกรัฐมนตรีประเด็น นายเดวิด ชาวต่างชาติทำร้ายร่างกาย พญ.ธารดาว หรือ หมอปาย ที่ชายหาดยามู อ.ถลาง จ.ภูเก็ตว่า การดำเนินคดีหลังการเพิกถอนวีซ่าจะเป็นอย่างไร

 

ตนมีความกังวล การที่ผู้ต้องหาไปแถลงข่าวที่ศาลกลางจังหวัดเหมาะสมหรือไม่ ได้มีการตรวจสอบภาษีปางช้างครบถ้วนหรือไม่ มูลนิธิมีการจดทะเบียนและการใช้จ่ายเป็นอย่างไร เข้าข่ายการฟอกเงินการฟอกเงินหรือไม่ และมีการจ่ายเงินเงินให้กับข้าราชการบางกลุ่มหรือไม่ รวมทั้งการออกใบอนุญาตพกปืน การครอบครองที่ดินดังกล่าวได้ตรวจสอบแล้วหรือยัง

 

นายฐิติกันต์ กล่าวอีกว่า การปล่อยปะละเลยให้ชาวต่างชาติมีอิทธิพลในประเทศ ตนอยากให้รัฐตรวจสอบการทำธุรกิจ เพราะไม่ใช่แค่กรณีนี้กรณีเดียว รัฐบาลจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลเชิงลบใน จ.ภูเก็ต เพราะตนทราบว่ามีธุรกิจสีเทาเข้ามา

 

ตนได้รับการร้องเรียนว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่ม ไปก่อความวุ่นวาย ขี่มอเตอร์ไซค์ถอดเสื้อ ไปส่งเสียงโววาย รัฐบาลจะแก้อย่างไรให้เป็นรูปธรรม และตนอยากให้ข้าราชการที่มีอยู่ทั่วประเทศดำเนินการตรวจสอบเองด้วย ไม่ใช่รอให้ประชาชนไปแจ้งอย่างเดียว และตนจะนำเรื่องนี้เข้า กมธ.ความมั่นคง เพื่อช่วยดำเนินการ ตนไม่อยากให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี และอยากให้ข้าราชการใหญ่ๆเข้ามาตอบคำถามของ กมธ.บ้าง จะได้ชัดเจน ไม่ใช่แต่ให้ผู้น้อยมาตอบ

 

จากนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้มาตอบแทน ชี้แจงว่า นายกฯ ให้ความห่วงใยเรื่องนี้ แต่ติดราชการต่างประเทศ จึงมอบหมายให้ตนมาทำหน้าที่นี้ การทำงานของส่วนราชการที่รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในผลกระทบที่เกิดขึ้น นายกฯได้ให้ความสำคัญและใส่ใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีปัญหาต้องแก้ไข โดยกรณีนี้ต้องมีการตรวจสอบกันอย่างถี่ถ้วน และเรื่องความปลอดภัยของประชาชนต้องสำคัญ การปฏิบัติต้องเท่าเทียมกันทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

 

กรณีนี้คู่กรณี ได้ยอมรับผิดและกล่าวขอโทษผู้เสียหาย แต่การขอโทษแค่นั้นยังไม่เพียงพอ และคงเป็นเรื่องตัวอย่างให้กับชาวต่างชาติเห็น หากทำตัวไม่เหมาะสมก็จะถูกคนในประเทศช่วยกันตรวจสอบ ซึ่งความคืบหน้าเรื่องคดีการทำร้ายร่างกาย ก็จะมีการส่งเรื่องฟ้องได้ในวันนี้

 

ส่วนการเพิกถอนวีซ่า การพิจารณาต้องถี่ถ้วน ขณะนี้ จ.ภูเก็ตได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาการเพิกถอน ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เบื้องต้น เห็นชอบในการเพิกถอน ปัจจุบันนายเดวิด มีสถานะผู้ต้องกัก เพื่อรอการส่งกลับประเทศ ส่วนเรื่องคดีความคงต้องดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนระยะเวลาอยู่ในการพิจารณาของศาล

 

ส่วนการก่อสร้างพูลวิลล่า ที่รุกล้ำและเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดิน อ.ถลาง และเทศบาลป่าคลอก ได้ตรวจสอบพบว่า บันไดขั้นที่ 3 รุกล้ำที่สาธารณะ ได้ทำการรื้อถอนบันไดที่เกิดเหตุออกทั้งหมด รวมทั้งแนวกันคลื่น ไปเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ส่วนเอกสารสิทธิที่ดินพบข้อมูล มีที่ดินงอกเกินมา 43 ไร่ ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบ และมีหน่วยงานอื่นที่จะไปช่วยตรวจสอบด้วย สำหรับกิจการปางช้าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ตรวจสอบพบว่ามีใบอนุญาต แต่จะเป็นธุรกิจนอมินีหรือไม่ต้องมีการตรวจสอบต่อไป ขณะที่การจัดตั้งมูลนิธิ ช้าง ทางกระทรวงมหาดไทยกำลังตรวจสอบในเรื่องของการดำเนินการและบัญชีการใช้จ่าย

 

รวมทั้งเรื่องของใบอนุญาตพกปืนของนายเดวิดด้วย ทั้งนี้เราจะมอบหมายให้ ดีเอสไอ พร้อมผู้ตรวจการหลายกระทรวง ดำเนินการตรวจสอบ หากพบธุรกิจนอมินี หรือความผิดใดๆ จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายไม่มีละเว้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube