fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส” เคลียร์ที่ดิน ส.ป.ก. ไม่ทับซ้อนอุทยานเขาใหญ่

Featured Image

 

 

 

“ธรรมนัส” เคลียร์ที่ดิน ส.ป.ก. ไม่ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตรียมปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ มอบนโยบาย ยึดคืนหากไม่ใช่เกษตรกร

 

 

 

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความคืบหน้าที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า แนวทางที่จะเดินหน้าต่อของทั้ง 2 หน่วยงาน ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งประเด็นที่มีปัญหา พื้นที่พิพาทใน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยประเด็นที่เกิดข้อพิพาท ของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน หรือ ส.ป.ก. โดยพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติมีหมุดกว่า 900 หมุดรอบอุทยาน อ้างอิงตามหนังสือรังวัดซึ่งมีหลักฐานปรากฎชัดเจน พื้นที่ที่มีปัญหาทับซ้อนกันนั้น เป็นพื้นที่กันออกมาให้ชาวบ้านทำมาหากิน ทั้งหมด 33,896 ไร่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเพราะต่างฝ่ายต่างถือแผนที่คนละแผ่น

 

 

ซึ่งมติ ครม. วันนี้ (27 ก.พ. 67) ได้ให้หน่วยงานกลางอย่างกรมแผนที่ทหาร กระทรวงกลาโหม ชี้แนวเขตที่เป็นที่ดินของรัฐ และทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีสาระสำคัญว่า แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพื้นที่แปรงปฏิรูปที่ดิน ไม่ทับซ้อนกัน และทางกระทรวงได้ออกประกาศเป็นนโยบายว่า เพื่อให้การดำเนินงานของ สปก. มีความเหมาะสมตามหลักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน ให้ สปก. ดำเนินตามแนวทางต่อไปนี้ คือตรวจสอบ และสำรวจพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ตามแนวอุทยาน ว่ามิชอบหรือเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบว่าเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ เมื่อตรวจสอบพบไม่ใช่เกษตรกร ให้ยึดโฉนด ส.ป.ก. คืนทันที หารือร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำพื้นที่กันชนระหว่างรอยต่อพื้นที่ อุทยาน และที่ดิน ส.ป.ก. ตรวจสอบการจัดที่ดินรอยต่อ พร้อมดำเนินการทั่วประเทศ ว่ามีการจัดที่ดินโดยผิดกฎหมายหรือไม่ หรือยังมีที่ดินที่ไม่ได้จัดให้เกษตรกรหรือไม่ และสุดท้ายให้เตรียมการสำรวจพื้นที่จัดสรรให้กลุ่มเปราะบางเข้าถึงที่ดินทำกิน

 

 

นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่า ตนและพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่เคยขัดแย้งกันและหลังจากนี้จะต้องมีการจับมือร่วมกันในการทำงานเพื่อพิทักษ์ผืนป่าต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube