fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ชวนเดิน “บางกอกเจมส์” ดันไทยศูนย์กลางค้าอัญมณี

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” ชวนเดินงาน “บางกอกเจมส์” ใช้อินฟลูจีนไลฟ์ขายสินค้าคนดูกว่า 1.6 ล้านคน ปรับตัวทำการค้ารูปแบบใหม่ ให้ทันการค้าโลก ดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณี และเครื่องประดับระดับโลก

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ครั้งที่ 69 จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT

 

 

เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ทุกระดับ รวมถึงนักออกแบบหน้าใหม่ที่ต้องการขยายธุรกิจ สู่ตลาดต่างประเทศ ได้พบและเจรจาการค้ากับนานาประเทศ ปัจจุบัน Bangkok Gems เป็นเวทีการค้านานาชาติที่สําคัญติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก และถือเป็นกลไกสําคัญที่ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง การค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก งานแสดงสินค้า Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 69 มีผู้เข้าร่วม จัดแสดงสินค้าจากไทยและจากนานาชาติ 21 ประเทศ รวมกว่า 1,100 ราย 2,500 คูหา ครอบคลุมทุกประเภทสินค้า อุตสาหกรรม และบริการที่เกี่ยวเนื่อง กับอัญมณีและเครื่องประดับ และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจากทั่วโลกกว่า 40,000 คน ตลอด 5 วันที่จัดงาน และคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ถึงกว่า 3,300 ล้านบาท

 

 

“วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เราต้องก้าวให้ทันการค้าโลกใหม่ ทั้งกฎเกณฑ์กติกาที่เปลี่ยนไป รูปแบบการค้า ตนมาเดินงานบางกอกเจมส์ หลายร้านเอาอินฟลูเอนเซอร์ คนมีชื่อเสียงจากจีน มาไลฟ์ขายสินค้า ซึ่งมีผู้ติดตามถึงร้อยล้านคน เปิดไลฟ์เพียงแปปเดียว มีคนเข้าชมกว่า 1.6 ล้านคน ซึ่งเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ และกระทรวงพาณิชย์กำลังจะทำการค้าด้านอีคอมเมิร์ซ เชิญอินฟลูเอนเซอร์จากจีนมาช่วยขายของ เพราะจีนมีประชากรจำนวนมากเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ จำนวน 30-50 คน แต่ละคนมีผู้ติดตามจำนวนมาก บางรายมีผู้ติดตามหลักร้อยล้านคน มาขายสินค้า 7 วัน วันละ 10 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 15 นาที ถ้าประสบความสำเร็จ จะได้พิสูจน์ว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้วจริงๆ” นายภูมิธรรมกล่าว

 

 

ทั้งนี้อัญมณีและเครื่องประดับของไทย เป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีความสําคัญ อย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจการค้าและการส่งออกของประเทศ โดยเป็นสินค้าส่งออก อันดับ 3 ของไทย และเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมส่งออกสําคัญที่ทํารายได้สูงสุด ให้กับประเทศมาอย่างต่อเนื่องและในระดับประเทศ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ถือเป็น ฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่สําคัญ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ ช่างฝีมือและแรงงานที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ กว่า 800,000 คน โดยในปี 2566 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ คิดเป็นมูลค่ากว่า 14,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

 

โดยงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 69 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube