fbpx
Home
|
ข่าว

“กิตติรัตน์” กมธ.งบปี67 ทำงานไวเล็งชงเข้าสภา20มีค.

Featured Image

 

 

 

“กิตติรัตน์” กมธ. งบปี67 ทำงานไปเกิน50%เร็วกว่าปฏิทินที่วางไว้ 2สัปดาห์ เล็งชงเข้าสภาวาระ 2-3 วันที่ 20-21 มี.ค.ก่อนส่งต่อวุฒิสภา

 

 

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เปิดเผยถึงคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ว่า ตั้งแต่เริ่มพิจารณาวันที่ 8 ม.ค.67 ที่ผ่านมาขณะนี้ทำงานมาแล้วครึ่งทาง หรือปริมาณงาน ร้อยละ 50.13 ในปีนี้ได้ปรับโครงสร้างการทำงาน อนุกรรมาธิการฯ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น โดยยังคงรักษาความละเอียดรอบคอบ แต่เชื่อว่า จะสามารถพิจารณางบประมาณได้เสร็จเร็วกว่าปฏิทินงบประมาณที่เคยวางไว้ ที่คาดว่าจะพร้อมเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงต้นเดือนเมษายน แต่ขณะนี้กรรมาธิการได้ประชุมและมีมติเห็นชอบที่จะขอแจ้งต่อสภาฯ ว่า พร้อมที่จะเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-21 มี.ค.67 ซึ่งเท่ากับว่าทำงานได้เร็วขึ้น ประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งก็จะเป็นผลดีต่อสภาฯเมื่อพิจารณาแล้วก็จะส่งต่อไปยังวุฒิสภาพิจารณาต่อ

 

 

นายกิตติรัตน์ ยังขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือต่อคณะกรรมาธิการฯ แม้บางครั้งจะมีข้อโต้เถียงกันบ้างแต่ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี ไม่มีรายการใดที่ต้องยุติด้วยการลงคะแนนเสียง โดยใช้เหตุใช้ผลในการพูดคุยกัน

 

 

สำหรับในชั้นอนุกรรมการ 8 คณะ ขณะนี้พิจารณากันอย่างเข้มข้น ส่วนอนุกรรมการข้อสังเกต คณะที่ 9 กำลังจะเริ่มทำงานในไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งจะรวบรวมข้อสังเกตทุกอนุกรรมาธิการ เพื่อนำส่งสภาฯอย่างเป็นทางการ ซึ่งในการพิจารณาชั้นอนุกรรมาธิการจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 29 ก.พ.แต่เป็นไปได้ที่บางอนุกรรมาธิการ จะพิจารณาแล้วเสร็จไม่เกินใน 1 สัปดาห์ จากนี้ไป

 

 

ส่วนยอดการปรับลดตัวเลขงบประมาณนั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ในห้องใหญ่ยังไม่มีการพิจารณาปรับลด ได้มอบให้อนุกรรมาธิการ 8 คณะไปดำเนินการ และตามหลักการเป็นเพียงข้อเสนอเบื้องต้นในการปรับลด ไม่มีสิทธิ์เป็นผู้ปรับลดเอง และเมื่ออนุกรรมาธิการนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมาธิการชุดใหญ่ ในทุกปีจะมีการเปลี่ยนแปลง ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดของคณะอนุกรรมการ และในหลักการของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะไม่มีการเพิ่มจำนวนเงินในรายการต่างๆ จึงไม่สามารถพูดตัวเลขการปรับลดได้ แต่คาดว่า การพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ปริมาณการขอปรับลดของอนุกรรมาธิการน่าจะมากกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ซึ่งเดี๋ยวต้องมาดูกันเพราะบางรายการมีการแขวนรอให้หน่วยรับงบประมาณมาชี้แจงรายละเอียด หากชี้แจงและมั่นใจก็จะไม่มีการปรับลด

 

 

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เท่าที่ได้ฟังกรรมการแสดงความคิดเห็นในการพิจารณางบจังหวัดและกลุ่มจังหวัดจะพบว่า งบประมาณของจังหวัดน้อย ในขณะที่ภารกิจของผู้ว่าราชการจังหวัดต้องนำทัพ บริหารราชการซึ่งมีเรื่องมากมายเพราะอะไร ๆ ก็ต้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยดู แม้จะมีส่วนราชการจากส่วนกลาง ดูแลอยู่ภารกิจแต่โอกาสที่ภารกิจที่ผู้ว่าจะต้องเพิ่มเติมอะไรก็มีอยู่

 

 

ทั้งนี้จากข้อสังเกตพบว่างบประมาณในแต่ละจังหวัดไม่มาก ดังนั้นถ้าในระยะยาวต้องการให้อำนาจผู้ว่าในลักษณะที่เราพูดกันอยู่คือผู้ว่า CEO พิจารณาว่าก็คงจะต้องมาพิจารณาว่าต้องเพิ่มงบประมาณให้จังหวัดมากขึ้นกว่าเดิม แต่จากการชี้แจงของผู้ว่าราชการจังหวัดจากการฟังคำชี้แจงของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งมีปัญหาไม่เหมือนกันผู้ว่าก็สามารถชี้แจงต่อกรรมาธิการได้ว่าทำไมงบโดดออกมา แล้วจะเห็นว่าบางจังหวัด ผู้ว่าราชการมุ่งมั่นที่จะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว ที่อยากเสนอและของบประมาณเองก็มีโครงการที่อยากเสนอและของงบประมาณเอง เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกับการบูรณาการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว บางจังหวัด อยากเห็นเกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น สิ่งที่เสนอมาก็จะไปเกี่ยวกับส่วนราชการอื่นเช่นกระทรวงเกษตรฯ เพื่อที่จะทำให้พืชสำคัญในจังหวัดมีโอกาสทำรายได้ดีขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube