fbpx
Home
|
ข่าว

แบงก์ชาติ ชี้ ปรับดอกเบี้ยตามความเหมาะสม

Featured Image

 

 

แบงก์ชาติ ชี้ ปรับดอกเบี้ยตามความเหมาะสม ดูปัจจัยเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ ระยะยาว พร้อมปรับหากมีปัจจัยต่างจากประเมินไว้

 

 

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงินและเลขาคณะกรรมการนโยบายการเงิน กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยมีต้นทุนและความเสี่ยง ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ธนาคารกลางทุกประเทศต้องดูหลายปัจจัยอย่างรอบด้าน ไม่ได้ดูแค่ระยะสั้น เพื่อดูแลให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน เงินเฟ้อต้องอยู่ในกรอบอย่างยั่งยืน และต้องคำนึงถึงเสถียรภาพทางการเงินด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อที่ติดลบมาเป็นระยะเวลา 3 เดือนติดต่อกัน มาจากมาตรการดูแลค่าครองชีพของรัฐบาล อย่างมาตรการคุมราคาพลังงาน ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่ราคาสินค้าไม่ได้ลดลงในวงกว้าง เงินเฟ้อที่ติดลบไม่ได้สะท้อนกำลังซื้อที่แผ่วลง ขณะที่เงินเฟ้อคาดการณ์ยังอยู่ในกรอบ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเงินเฟ้อติดลบแล้วแบงก์ชาติไม่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าเงินเฟ้อจะติดลบอย่างน้อยเดือนกุมภาพันธ์ และจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งปีนี้คาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในกรอบร้อยละ 1-2 ซึ่งยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของแบงก์ชาติโดยธนาคารแห่งประเทศไทยรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะรัฐบาล และกระทรวงการคลัง ก็มีการพูดคุยกันตลอด และนำมาทบทวนเสมอว่าได้ดำเนินนโยบายถูกต้องแล้วหรือเปล่า ซึ่งก็ยืนยันว่าตอนนี้แบงก์ชาติดำเนินนโยบายไม่ผิดทางแน่นอน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ พร้อมปรับจุดยืนนโยบายให้เหมาะสม หากแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเปลี่ยนไปจากที่ประเมินไว้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube