fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา”แจงสภาฯย้ำจำเป็นเดินหน้าแลนด์บริดจ์

Featured Image

 

 

“เศรษฐา”แจงสภาฯย้ำจำเป็นเดินหน้าแลนด์บริดจ์ โชว์จุดเด่นไทยเป็นกลาง หวังดึงนักลงทุน สร้างฐานการผลิต พร้อมยืนยันรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาถึงรัฐสภา ในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. และเข้าห้องประชุมและได้ด้ขอลุกขึ้นชี้แจงประเด็นการอภิปรายเรื่องของโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งได้ขยายความ เนื่องจากมีการพูดคุยกันในวงกว้าง เป้าหมายประเทศต้องการเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าหลายชนิด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งมีการทำท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ที่ขณะนี้ดำเนินการสร้างไปถึงเฟสที่ 3 ซึ่งปริมาณสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นในช่วง 15 ปีข้างหน้าจะต้องใช้เส้นทางขนส่งทางเรือ และช่องแคบมะละกา ไม่สามารถที่จะรองรับบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

 

ทั้งนี้ การที่ทำแลนด์บริดจ์เป็นการแบ่งเบาภาระ ศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทยขึ้นไปอีก โดยเฉพาะน้ำมันขนส่งทั่วโลก 60% ที่ผ่านช่องแคบมะละกา ถือเป็นสินค้าหลักที่ทั่วโลกมีความต้องการสูง หากช่องแคบมะละกามีความคับแคบเรื่องการขนถ่ายสินค้า ก็จะเกิดปัญหา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลตระหนักดี ถึงคิดทำแลนด์บริดจ์และจุดยืนด้านการขนส่ง ประเทศไทยมีความเป็นกลางความขัดแย้งทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหัฐอเมริกา มีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่ทั้ง 2 ประเทศก็ยังคงต้องค้าขาย ประเทศไทยที่เป็นกลางการเสนอตัวทำแลนด์บริดจ์ ให้เชื่อมต่อโลกทั้งโลกจีนกับสหรัฐฯ สามารถใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางขนถ่ายสินค้าได้เป็นอย่างดี

 

 

 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นเรื่องจำเป็น และรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ หรือเพิกเฉยต่อเสียงของประชาชนในพื้นที่ โดยจะดำเนินการสำรวจความคิดเห็นและรับฟังข้อคิดเห็นจาก ทุกฝ่ายฝ่ายค้าน ภาคประชาชน ประชาสังคมและนักธุรกิจทุกคน เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการเมกกะโปรเจคที่มีความสำคัญโครงการหนึ่งของโลก

 

 

 

นอกจากนี้ ยังชี้เห็นถึงข้อดีการทำโครงการแลนด์บริดจ์ ที่จะดึงนักลงทุนเข้ามาสร้างฐานการผลิตในประเทศถ่ายอย่างซาอุดิอาระเบียที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน อาจจะทำให้ประเทศไทย มีความมั่นคงทางพลังงาน นอกจากความมั่นคงทางอาหาร ทำให้ไทยมีความพร้อมยืนบนโลกท่ามกลางความขัดแย้งและสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยเฉพาะการทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนยกระดับขึ้นมา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube