fbpx
Home
|
ข่าว

สมาพันธ์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทยขอรบ.ประกาศนำเข้า “กากถั่วเหลือง”

Featured Image
สมาพันธ์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอ รัฐบาลประกาศนำเข้า “กากถั่วเหลือง” แก้ไขปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบอาหารสัตว์น้ำ-ลดต้นทุนการผลิต

 

 

 

 

 

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เข้ายื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศนำเข้า “กากถั่วเหลือง” สำหรับนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์น้ำก่อนวันที่ 31 ธันวาคม หรือ สิ้นปี 2566

 

 

 

 

เนื่องจากหากไม่ประกาศ เรือนำเข้าสินค้า กว่า 2 แสนตัน ที่รออยู่จะไม่สามารถขนสินค้าเข้ามาได้ และจะทำให้กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขาดแคลนวัตถุดิบอาหารสัตว์น้ำประเภทกากถั่วเหลือง รวมถึงส่งผลให้ปริมาณอาหารสัตว์น้ำ และต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำกว่า 2 ล้านคน และกระทบต่อประสิทธิภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศ เพราะสัดส่วนการผลิตของประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2-3 หมื่นตันเท่านั้น แต่ความต้องการใช้ของเกษตรกรกลับมีมากกว่ากำลังการผลิตและการนำเข้าของประเทศ

 

 

 

 

 

ดังนั้นกลุ่มเกษตรกรในสมาพันธ์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ต้องการให้นายกรัฐมนตรี เร่งนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ เพื่อออกประกาศนำเข้าให้ปริมาณกากถั่วเหลืองเพียงพอต่อปริมาณการใช้ของเกษตรกร และสินค้าอาหารสัตว์น้ำมีราคายุติธรรมต่อพี่น้องประชาชน เพราะกากถั่วเหลือง คิดเป็น 22% ของอาหารสัตว์น้ำที่จะต้องผลิต หากไม่สามารถนำเข้าก็จะกระทบต่อเกษตรกรผู้ใช้ และรายได้ของประเทศ ซึ่งสร้างความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

 

 

ด้านที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะนำเสนอเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบโดยเร็วที่สุด เพื่อสั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาและเร่งเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในวันและเวลาเดียวกัน ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำในหลายพื้นที่ อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ตรัง, กระบี่, จันทบุรี,ระยอง ,ตราด และ ฉะเชิงเทรา จะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนประเด็นนี้ถึงนายกรัฐมนตรี โดยผ่านผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัดร่วมด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube