fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ไม่ขัดทำ “สุราพื้นบ้าน” ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์

Featured Image
“ภูมิธรรม” ไม่ขัด ทำ”สุราพื้นบ้าน”ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ แต่ต้องดูกฎหมาย-ความเหมาะสม กำชับเตรียมมาตรการป้องกัน เปิดผับถึงตี 4

 

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติครั้งที่ 1/2566 ว่าเป็นการประชุมครั้งแรกเพื่อทำความรู้จักกัน ขอบเขตในการทำงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และมีปัญหาอะไรหรือไม่ ไม่ได้มีเรื่องใหญ่อะไร ซึ่งตนพยายามประชุมคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่ตนกำกับดูแลเพื่อทำความรู้จักงาน เมื่อเข้าใจแล้วก็จะดำเนินงานต่อไป และจะนำเรื่องที่ควรพิจารณาเข้าที่ประชุม

 

 

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการอะไรรองรับช่วงเทศกาลปีใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แต่เดิมมีระบบดำเนินการอยู่แล้ว แต่ต้องพิจารณาในส่วนผู้ปฏิบัติที่จะต้องดูแลในส่วนนี้ อย่าให้เรื่องนี้สร้างปัญหา เพราะจะทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ต้องดูว่าเขาคิดอะไรมา เมื่อถามว่า จะใช้มาตรการที่มีอยู่หรือจะมีการเพิ่มให้เข้มข้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้ให้เขาไปแก้ไขทั้งหมดและไปดูว่าอะไรที่ทำแล้วได้ผลก็ไปทำ

 

 

 

เมื่อถามถึงการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. จะมีการกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องดูว่าอยู่ในพื้นที่ไหน และเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวหรือไม่ ซึ่งจะต้องเตรียมมาตรการป้องกัน อย่ารอให้ปัญหาเกิดแล้วจึงมาแก้ไข เป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน ในส่วนพื้นที่ที่เราขยายเวลาเปิดผับ เนื่องจากเป็นพื้นที่การท่องเที่ยว ซึ่งมีการควบคุมดูแลอยู่แล้วแต่จะต้องมีความละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ประกอบรายย่อยเรียกร้องรัฐบาลให้ทบทวบมาตรการการโฆษณาสุรา เพื่อให้ธุรกิจรายย่อยสามารถสร้างแบรนด์ได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องน่าคิด เพราะขณะนี้เราสนับสนุนการทำสุราพื้นบ้าน ซึ่งมีทั้งประโยชน์และโทษ ถ้าเราสามารถดำเนินการได้ดี ก็จะสามารถสร้างประโยชน์สร้างรายได้ สามารถเอามาเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ได้ ซึ่งต้องดูทุกเรื่อง เพราะเรื่องแอลกอฮอล์มีกฎหมายควบคุมอยู่ จึงต้องไปดูว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องชั่งใจระหว่างประโยชน์ของชุมชน และปัญหาของสังคมไทย แต่ต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ ก็ต้องมาดูจุดที่เหมาะสมของเราว่า จะทำแค่ไหนอย่างไร

 

 

เป็นเรื่องที่ค้างคาและต้องนำมาคิด เพราะชาวบ้านมีวิถีชีวิตแบบนี้อยู่แล้ว ทำงานมาเหนื่อยๆก็มีสุราที่ต้มเองกิน ซึ่งก็มีทั้งถูกและผิดกฎหมาย จึงต้องมาดูว่าเรื่องนี้เหมาะสมที่ตรงไหน

 

 

 

 

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขภาษีสรรพสามิตหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องดูทั้งระบบว่าจะส่งเสริมแค่ไหนและเป็นอย่างไร เรื่องภาษีต่างๆ จึงจะเกิดขึ้น ถ้าจะบอกว่าสุราเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่จะสนับสนุน อย่างประเทศญี่ปุ่นที่มีการผลิตสาเก หรือประเทศจีนที่มีเหล้าพื้นเมืองจึงต้องมาดูว่าการส่งเสริมเพื่อหารายได้เข้าประเทศจะจัดสัดส่วนให้เหมาะสมพอดีได้อย่างไร

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube