fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.วิสามัญแก้ไฟใต้”จาตุรนต์”ยันรบ.พยายามสร้างสันติภาพ

Featured Image

 

 

 

กมธ.วิสามัญแก้ไฟใต้ “จาตุรนต์” ยัน รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาสร้างสันติภาพ ขอทุกฝ่ายควรทำงานในทิศทางเดียวกัน

 

 

 

 

การประชุม “การสร้างความเข้าใจรากเหง้าความขัดแย้ง และกระบวนการสร้างสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี” โดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญ กล่าวเปิดการสัมมนา ระบุว่า ปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้มีมานับร้อยปี แต่มักถูกอ้างอิงถึงด้วยสถิติตัวเลขผู้สูญเสียชีวิตมากกว่า 7,000 ราย สูญเสียมูลค่า และโอกาสทางเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกระบวนการสร้างสันติภาพ งบประมาณที่ภาครัฐใช้ไปในระยะหลังนับคร่าวๆ มากกว่า 500,000 ล้านบาท มีหน่วยงานกระทรวงที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบมากกว่า 14 หน่วยงาน แต่อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกัน ทั้งที่มองว่าปัญหาได้คลี่คลายดีขึ้น และที่มองว่าปัญหายังดำรงอยู่

 

 

 

 

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า จากสภาพปัญหาดังกล่าว สส.ทั้งในและนอกพื้นที่ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ได้ร่วมกันยื่นมติตั้งคณะ กมธ.ชุดนี้ เพื่อศึกษา และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งมีการประชุมไปแล้ว 7 ครั้ง ได้พบกับผู้แทนของรัฐบาล เช่น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และได้มีการตั้งคณะอนุ กมธ. ขึ้นอีกสองคณะ ประกอบด้วย คณะอนุ กมธ. ศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการเจรจาสันติภาพ ที่มีนายสุธรรม แสงประทุม สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน และคณะอนุ กมธ. เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างสันติภาพ ที่มีพญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา เป็นประธาน

 

 

 

 

 

นายจาตุรนต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า คณะ กมธ. อนุ กมธ. และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายควรจะทำงานในทิศทางเดียวกัน มีความเข้าใจถึงสภาพปัญหา มีชุดข้อมูลที่ตรงกัน จึงได้มีการจัดสัมนาที่เชิงปฏิบัติการขึ้นในวันนี้ เพื่อรับฟังความรู้จากวิทยากรเป็นการภายในก่อน แล้วจึงมีการจัดเวทีเป็นการภายนอกต่อไป

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงเช้ามีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่อง การสร้างความเข้าใจรากเหง้าความขัดแย้ง “การสร้างควมเข้าใจรากเหง้าความขัดแย้ง และกระบวนการสร้างสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี” โดยผู้ทรงคุณวุฒิ คือ ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ รศ.ดร.มาร์ค ตามไท และนายซาอารี เจ๊งหลง ดำเนินรายการโดย นายรอมฎอน ปัญจอร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ. และในเวลา 12.00 น. จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงผลงานของคณะ กมธ.ต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube