fbpx
Home
|
ข่าว

“ชาญชัย” ชี้ลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน เข้าข่ายผิดฟอกเงิน

Featured Image
“ชาญชัย” ชี้ปมลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน เข้าข่ายมูลฐานความผิดกฎหมายฟอกเงิน ม.3 (5) (7)

 

 

 

 

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนในราชอาณาจักรไทยที่กำลังเป็นปมร้อนจนมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นหนึ่งในการย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรมด้วยว่า กรณี การนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนก็ถือเป็นมูลฐานความผิดตามพ.ร.บ.การฟอกเงิน มาตรา3(5) และ (7)

 

 

 

ที่ระบุว่า เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ส่วน (7) ที่ระบุว่า เป็นความผิดเกี่ยวกับการลักลอบหนีศุลกากรตามกฏหมายว่าด้วยศุลกากร โดยข้อเท็จจริงปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ DSI ได้เข้าตรวจค้นบริษัทแม็คโครที่พนักงานของบริษัทฯ มีการให้สัมภาษณ์และยอมรับว่า มีการซื้อเนื้อหมูนำเข้า ตามที่ DSI ขอหมายค้นจริง โดยนำมาจำหน่ายต่อในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดปกติ

 

 

 

 

ดังนั้น กรณีนี้เมื่อนายกฯ เร่งรัดเรื่องการปราบปรามเอาผิดกับตัวการใหญ่และผู้ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนต่ออดีตอธิบดี DSI ที่เพิ่งถูกย้ายว่าทำไมไม่จับตัวการใหญ่ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ DSI ได้เร่งดำเนินการสนองตอบโดยเข้าตรวจค้นและจับกุม แต่สุดท้ายกลับมีการย้ายอดีตอธิบดี DSI ให้ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรมแทน

 

 

 

 

เรื่องนี้ถ้านายกฯ ปฏิเสธว่าการย้ายครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหมูเถื่อน ก็ต้องเร่งดำเนินการตามกฏหมายฟอกเงิน ตามมาตรา3 (5) และ (7) คือ ต้องอายัดและยึดทรัพย์เหมือนรายอื่นๆ ที่ดำเนินการมาแล้ว

 

 

 

 

อาทิ กรณีการจับกุมเนื้อหมูเถื่อนนำเข้าผิดกฎหมาย 161 ตู้คอนเทนเนอร์ ช่วงเดือน ก.ค. 2566 ที่สำนักงาน ปปง.ได้มีคำสั่งอายัดและยึดทรัพย์ของบริษัทที่นำเข้าเนื้อหมูเถื่อนและนายทุนผู้เกี่ยวข้อง รวมถึง ที่ดินรถยนต์ และเงินฝากในบัญชีธนาคารรวม 24 บัญชี รวมมูลค่า 53 ล้านบาทไปแล้วนั้น รัฐบาลนี้ก็ต้อง ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

 

 

 

 

ทั้งนี้ กรณีการทุจริต คอรัปชั่น หรือทำผิดกฎหมายการฟอกเงินที่เข้ามูลฐานความผิด รัฐบาลสามารถอายัดและยึดทรัพย์มาได้ โดยสามารถนำเงินดังกล่าวมาใช้ดำเนินการในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ตามที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้ประกาศสัญญาประชาคมต่อสังคมไทยในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยไม่ต้องออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทได้ด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube