fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ถกส.ธนาคารไทยภาพรวมศก.ห่วงGDPต่ำ

Featured Image

 

 

 

นายกฯ หารือสมาคมธนาคารไทย คุยเศรษฐกิจภาพรวม ห่วงGDPต่ำ เล็ง แถลงหนี้นอกระบบ 28 พ.ย.นี้ – พ.ร.บ.กู้เงินอยู่ที่ กฤษฎีกาแล้ว

 

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าทำงานที่กระทรวงการคลังวันนี้ โดยเปิดเผยว่า ได้มีการหารือร่วมกับนายผยง ศรีวนิช ประธานธนาคารสมาคมธนาคารไทย โดยได้มีการพูดคุยถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวม รวมถึงผู้บริหารกระทรวงคลัง ถึงมาตรการต่างๆ เช่นมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวแพ็คเกจใหญ่ที่จะเข้าคณะรัฐมนตรี มาตรการภาษีระยะยาวอีกหลายมาตรการ ที่ยังคุยค้างกันอยู่ เมื่อถึงเวลาเหมาะสมจะแจ้งให้ทราบ

 

 

 

 

 

และเรื่องใหญ่ที่มาคุยกันวันนี้คือ การแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งหมด ที่แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ หนี้นอกระบบกับหนี้ในระบบ โดยหนี้นอกระบบวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ จะมีการแถลงแก้ไขหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ สำหรับหนี้ในระบบ จะมีการคุยกับทีมงานทั้งหมดจะมีการแถลงในวันที่ 12 ธันวาคม เวลา 14.00 น. โดยครบทั้งระบบของการแก้ไข และยังมีการบ้านใหม่ๆให้หลายคนได้ทำ

 

 

 

 

 

และสำหรับความเห็นกรณีนิด้าโพล นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นการสะท้อนข้อเท็จจริงทั้ง 2 ส่วน บางส่วนก็อยากให้มีกันแจกเงินดิจิทัลและก็มีบางส่วนไม่อยากให้แจก ตอนนี้เรื่อง พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก็อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และได้มีการพูดคุยถึงตัวเลข GDP ของไทย ที่ออกมาวันนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ ได้มีการประเมินว่าคู่แข่งของไทยต่ำที่สุดก็แค่ร้อยละ 3.3 เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม เติบโตได้ประมาณร้อยละ 5 ซึ่งโตเป็น 3 เท่าของประเทศไทยโดยประมาณ เป็นเรื่องของการตีความว่าเศรษฐกิจวิกฤตและจำเป็นที่จะต้องมีดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลได้มีการแถลงไปแล้ว แต่ก็ต้องยังคงมีการรับฟังต่อไป เพื่อที่จะได้ดำเนินการต่อ ซึ่งมองว่าเวลานี้ การเป็นผู้นำประเทศต้องแก้ไขในหลายภาคส่วน ไม่มีการเสียสมาธิและไม่มีการเสียกำลังใจจะเอามาเป็นข้ออ้างในการทำงานไม่ได้ วันนี้ก็จะทำงานต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

โดยยืนยันรัฐบาลทำงานเต็มที่ เข้าใจความลำบากของพี่น้องประชาชนในการลดค่าใช้จ่ายให้การประชุมคณะรัฐมนตรีทุกครั้งก็มีมาตรการออกมาช่วยดูแล ซึ่ง GDP ที่ประกาศวันนี้ต่ำกว่าประมาณการ จากร้อยละ 2 เหลือเพียงร้อยละ 1.5 ถือเป็นตัวเลขที่สูงมากเป็นการสะท้อนว่าอาจต้องออกมาตรการเร่งด่วนบางประการ และเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจวิกฤตจริง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube