fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์- อนุชา”เยี่ยมโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ

Featured Image
รัดเกล้า เผย สมศักดิ์ พร้อม อนุชา ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบ จังหวัดสุโขทัย มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงในครัวเรือน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับความเป็นอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

 

 

 

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ติดตามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พื้นที่ต้นแบบ จังหวัดสุโขทัย ระยะที่ 1

 

 

 

 

 

โดยนายสมศักดิ์ติดตามโครงการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบ จังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้ดำเนินงานมาครบ 1 ปีเศษ เพื่อสอบถามถึงผลการดำเนินงาน ปัญหา เพื่อหาทางแก้ไข โดยช่วงเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา ผ่านกองทุนหมู่บ้านฯ จำนวน 1,000 ครัวเรือน มีลูกโค จำนวน 1,860 ตัว คิดเป็นร้อยละ 93 เป็นจำนวนที่ถือว่าประสบความสำเร็จ กองทุนหมู่บ้านฯ ทำหน้าที่เลี้ยงโคต้นน้ำ โดยที่รัฐบาลจะช่วยหาช่องทาง การส่งออกโคให้ได้ราคาที่เป็นธรรม ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีแนวนโยบายเจรจากับภาคเอกชน ด้านการเกษตรและปศุสัตว์ที่มีการลงทุนไปทั่วโลก เจรจาหาตลาดส่งออกกับประเทศจีนและประเทศซาอุดีอาระเบียซึ่งมีความต้องการในเรื่องของเนื้อสัตว์ปริมาณสูงมาก ซึ่งจะพลิกผันเพิ่มราคาปศุสัตว์ของประเทศไทยให้เป็นราคาที่ยุติธรรมสำหรับเกษตรกร

 

 

 

 

 

 

ในวันนี้โครงการเลี้ยงโคได้พิสูจน์ผลสัมฤทธิ์แล้ว ตัวแทนเกษตรกร ณ อำเภอศรีสำโรง แบ่งปันเรื่องราวว่า ก่อนหน้านี้ปลูกข้าวอยู่ 11 ไร่แล้วติดอยู่ในวังวนของการขาดทุนและมีหนี้สิน แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการฯ และหันมาทำด้านปศุสัตว์เพิ่มขึ้น ตอนนี้มีโค 50 ตัว ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตย์ 7 ไร่ มีรายได้ดี มีเงินหมุนเวียนมาดูแลตนเองและครอบครัว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำความสำเร็จครั้งนี้มาพัฒนาเป็นโมเดลเพื่อขยายผล เพื่อให้โครงการเลี้ยงโค มีบทบาทช่วยให้เกษตรกรไทยหลุดพ้นจากความยากจนอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตามโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการฯที่ประสบความสำเร็จอย่างดีทั้งในแง่มูลค่าทางเศรษฐกิจ เนื่องจากผ่านช่วงเวลามา 1 ปี ได้เงินทุนคืนโครงการแล้ว 37 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาโครงการ 5 ปี ซึ่งนายสมศักดิ์ มั่นใจว่า เห็นเป็นความสำเร็จ ทำได้จริง ซึ่งรัฐบาลจะทำหน้าที่ในการส่งเสริมผลักดันให้การเลี้ยงโคเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพทางเลือก ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ โดยเชื่อมั่นว่าโครงการนี้ จะความมั่นคงให้เศรษฐกิจฐานราก ยกระดับความเป็นอยู่ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube