fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปชช.ลั่นหาดแม่รำพึงได้กลิ่นน้ำมันแล้ว เหลือ 2.5 พันลิตรเร่งกำจัด

ปชช.ลั่นหาดแม่รำพึงได้กลิ่นน้ำมันแล้ว เหลือ 2.5 พันลิตรเร่งกำจัด

 

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, พลอากาศเอกชนัท รัตนอุบล พร้อมด้วยคณะ จากการมอบหมายโดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลใต้ทะเล ของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล

 

ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตรที่สำนักงานท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงสถานการณ์ประกอบด้วย, ว่าที่ร้อยตรีพิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าฯ จังหวัดระยอง, เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.), กรมควบคุมมลพิษ, กรมเจ้าท่า,การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ฯลฯ

 

โดยนายอธิรัฐ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดถือว่าควบคุมได้ เท่าที่ประเมินร่วมกันจากการประชุมคาดว่าจะไม่กระทบต่อชายฝั่ง แต่ขึ้นอยู่กับทิศทางลม กระแสลม กระแสน้ำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติมตามกันตลอดเวลา ส่วนคราบน้ำมันที่เหลืออยู่ในทะเล มีปริมาณ 2,500 ลิตร โดยจะเร่งกำจัดให้เร็วที่สุดต่อไป

 

ทั้งนี้ ได้รับรายงานเรื่องผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว หรือสิ่งแวดล้อมหรือไม่ นายอธิรัฐ บอกว่า เชื่อว่าเป็นความเชื่อมั่นของประชาชน เนื่องจากว่าตัวเลขน้ำมันรั่วที่ออกมาวันแรกถึง 400,000 ลิตร อาจเป็นตัวเลขที่คาดเคลื่อน ซึ่งจากนี้ในส่วนของตัวเลขยืนยันชัดเจนต้องรอทางศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำจากน้ำมันกองทัพเรือ (ศอปน. ทร.) แถลงอย่างเป็นทางการต่อไป

 

พร้อมยืนยันว่าควบคุมได้ ไม่ขึ้นฝั่ง และหากไม่ขึ้นฝั่งคาดว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนคงน้อย แต่หากเกิดขึ้นแล้วอาจมีผลกระทบต่อจิตใจนักท่องเที่ยวเมื่อได้ยินข่าว ซึ่งจะเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้เร็วที่สุด เพื่อให้ชายหาดของพ่อค้าแม่ค้า-ประชาชนผู้ประกอบการที่ระยองกลับคืนสู่สภาวะปกติ

 

ส่วนด้านการเยียวยาในส่วนของบริษัทฯนั้น ทางบริษัทพร้อมเยียวยาทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจากนี้ ทางบริษัทตั้งใจไว้ว่าจะเปิดศูนย์ร้องเรียนของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายประกอบด้วย บริษัทฯ , ภาครัฐ และผู้ร้องเรียน เพื่อพิจารณาผลกระทบ และเยียวยาตามความเหมาะสมต่อไป

 

ขณะที่ GISTDA เปิดเผยภาพจากดาวเทียม พบคราบน้ำมันลอยแผ่เป็นบริเวณกว้างกว่าเดิม คิดเป็นพื้นที่ 47 ตารางกิโลเมตร (29,506 ไร่) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลของอำเภอเมืองระยอง ประมาณ 6.5 กิโลเมตร และห่างจากเกาะเสม็ด ประมาณ 12 กิโลเมตร และคาดว่าคราบน้ำมันจะขึ้นฝั่งในวันนี้ (28 ม.ค.) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งเมืองระยอง ชายหาดแม่รำพึงและพื้นที่ชายหาดใกล้เคียงได้

 

ทีมข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจบริเวณหาดแม่รำพึง ในช่วงเวลา 14.00 น. ประชาชนในพื้นที่บอกว่าขณะนี้เริ่มได้กลิ่นของน้ำมันแล้ว แต่ยังไม่พบคราบน้ำมันบนชายหาดแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube