fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” อุบธปท.เสนอแผนกู้-ไม่ห่วงมีธงคว่ำเชื่อผ่านสภาแน่

Featured Image
“จุลพันธ์” ลั่นพร้อมตอบทุกประเด็นดิจิทัลวอลเล็ต ยินดีให้ตรวจสอบ อุบ ธปท. เสนอแผนกู้เงิน ไม่ห่วงมีธงคว่ำ เชื่อสภาผ่านฉลุย ขณะยืนยันไม่ทยอยจ่าย

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งมีหลายคนเป็นห่วง ในเรื่องการออกพ.ร.บ.กู้เงินว่า เป็นเรื่องที่ดี ช่วยกันเป็นห่วง รัฐบาลจะได้ดำเนินการให้รอบคอบ รัดกุม เป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลมองว่า

 

 

ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่มีความเหมาะสม มีความตรงไปตรงมา ได้รับความตรวจสอบจากรัฐสภา และเป็นเรื่องที่ดี หากมีการตรวจสอบจากองค์กรอิสระ ก่อนที่จะดำเนินการ ให้ได้ดำเนินการได้อย่างสบายใจ เพื่อให้ประชาชน แต่หาก พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่าน ก็ยังไม่มีแผนสำรอง

 

 

ส่วนที่หลายคนมองว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่อง GDP ในระยะยาวได้นั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ อย่างแรกคือ มีความเชื่อมั่นด้วยกลไกที่เป็นตัวเงินผ่านระบบดิจิทัล และมีเงื่อนไขกำหนดก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนในเศรษฐกิจที่มากกว่าแน่นอน

 

 

ส่วนการเดินหน้าในเรื่องของ พ.ร.บ.กู้เงิน ไม่ต้องเป็นห่วง แต่อาจจะมีคนสงสัย และเป็นมุมมองทางข้อกฎหมายที่แตกต่างกันได้ ขึ้นอยู่กับการตีความและรัฐบาลมีหน้าที่ในการชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน

 

 

ทั้งนี้ ปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลไม่ได้มองมิติเพียงแค่เฉพาะหน้า แต่รัฐบาลมองถึงทิศทางการพัฒนาประเทศที่รับทราบกันดีทุกฝ่ายว่าขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ถดถอย ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยไม่ได้ดูดีแบบในอดีตที่ผ่านมา ก็มีความจำเป็นจะต้องพลิกฟื้นปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล ให้มีความเข้มแข็งเพื่อรองรับเศรษฐกิจโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงไป

 

 

อย่างไรก็ตาม หาก พ.ร.บ.กู้เงิน เข้าสู่สภาฯ แล้ว ไม่ผ่าน จะเกิดความเสี่ยงทางการเมืองหรือไม่นั้น ก็เป็นไปได้ ต้องยอมรับว่า กลไกนี้ต้องไปตรงมาที่สุด ถ้าเราใช้วิธีการอื่น เช่นมาตรา 22 ก็จะมีการครหาว่าจะเป็นการหลบเลี่ยงหรือไม่ วิธีการนี้ตรงไปตรงมา นำเข้ามาพูดคุยกันก่อนแล้ว จึงบังคับใช้เป็นกฎหมายที่เป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุด

 

 

ส่วนความเสี่ยงทางการเมือง ก็มีความเชื่อมั่นเสียงของฝั่งรัฐบาล จริงๆฝ่ายค้านเองก็ไม่ได้ปฏิเสธนโยบายแต่อาจจะมีข้อสงสัยในกระบวนการ แต่ในข้อเท็จจริงทุกคนเห็นความเดือดร้อนของประชาชนเห็นถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่มีความเปราะบาง

 

 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แนะนำให้ออกเป็นพ.ร.บ.เงินกู้จริงหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

 

 

นอกจากนี้ จะการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 245 ให้องค์กรอิสระมีส่วนในการตรวจสอบนโยบายรัฐบาลนั้น ตนยินดี การตรวจสอบเป็นเรื่องดีและพร้อมที่จะไปชี้แจง วันนี้เราพร้อมแล้ว เพราะโครงใหญ่เริ่มชัดเจนและตอบได้ทุกประเด็น ส่วนจะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ก็เป็นมุมมองของแต่ละคน

 

 

ในขณะเดียวกันเราชี้แจงเพื่อคลายข้อสงสัย ให้กับองค์กรอิสระที่มีการตั้งทีมขึ้นมา เพื่อตรวจสอบให้รัดกุมทำให้เราไม่ได้อยู่ในความประมาทและดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เมื่อลดข้อกังวลแล้วอีกประการก็ต้องรับฟังข้อเสนอแนะไม่ว่าจะเป็นประเด็นใดก็ตาม วันนี้เรามีการปรับเปลี่ยนในรูปแบบบางประเด็น ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อเสนอแนะจากสังคมและนักวิชาการทั้งสิ้น เราพยายามปรับให้โครงการดิจิทัล 10,000 บาท ประสบความสำเร็จสูงสุดและมีความเหมาะสมกับสภาพสังคม

 

 

ทั้งนี้ ไม่กังวลหากหลายคนมองว่าโครงการนี้เป็นการตั้งธงล้มรัฐบาล และยืนยันว่า ไม่มีการทยอยจ่ายอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube