fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ผุดไอเดียเงินกู้วงเงินสูงสุด 1.5 แสนบ.ดอกเบี้ยต่ำ

Featured Image
นายกรัฐมนตรี เสนอไอเดียปล่อยเงินกู้วงเงินสูงสุด 1.5 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำผ่อนระยะยาว 30 ปี ร้อยละ 0.1 หวังดึงแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ห่วงถนนถูกตัด-สนามบินปิด หากมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน ทำสถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีมาตรการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลเพิ่มเติม ว่า ตนเชื่อว่าจะเป็นไปในทางที่ดี และพรุ่งนี้ก็สามารถที่จะเปิดเผยได้ แต่เบื้องต้นการประสานเจรจายังไม่จบ แต่ข้อเสนอที่รัฐบาลได้เตรียมไว้นั้นยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากในขณะนี้ประเมินสถานการณ์แล้วยังคงเลวร้ายอยู่ ซึ่งการปฏิบัติการภาคพื้นดินก็คาดว่าจะมาในเร็ววันนี้ ส่วนนายจ้างก็ยังใช้กุศโลบายให้เงินเพิ่มโดยจ่ายค่าแรงในวันที่ 10 พ.ย.66 ซึ่งทางไทยก็กำลังรอคำตอบจากทูตอิสราเอลว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร

 

 

 

 

ซึ่งตนก็รับทราบมาว่าแรงงานไปกู้เงินมาเพื่อเป็นการจ่ายค่านายหน้า ประมาณ 100,000-150,000 บาท ซึ่งหากแรงงานกลับมาแล้วไม่ได้เงินก็จะเกิดปัญหา ที่ใช้หนี้ต่อไป ทางกระทรวงการคลังได้เสนอว่าธนาคารธ.ก.ส. จะเปิดให้กู้ 150,000 บาท ให้แรงงานกู้นำไปใช้หนี้กับบริษัทและนายหน้า หรือคนที่เป็นเจ้าหนี้ โดยการกู้เปิดให้ผ่อนระยะยาว 20 ถึง 30 ปี ดอกเบี้ย 0.1%

 

 

 

หากคิดเป็นรายเดือน ก็คือ 600 บาท หลังจากนี้รัฐบาลต้องไปดำเนินการพิจารณาอีก เพราะหากเปลี่ยนเป็น 30 ปีดอกเบี้ยก็จะลดต่ำลงอีก และยอมรับว่า ก็อาจเกิดคำถามว่าหากแรงงานไม่ได้ทำงานด้านการเกษตร ธนาคารธกส.จะปล่อยกู้ได้หรือไม่ เพราะอาจไม่เข้าเงื่อนไข ซึ่งรัฐมนตรีช่วยคลังเสนอว่าจะให้ธนาคารออมสิน ช่วยดูแลในส่วนที่เหลือ แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ และอาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่จะหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็ว เพียงแต่มาเล่าให้ฟัง

 

 

 

 

เพราะหวังว่าแรงงานหากได้ฟังก็ขอให้สบายใจว่ารัฐบาลไทยจะไม่ทอดทิ้ง รวมถึงญาติพี่น้องแรงงานที่อยู่ในต่างจังหวัด ตนก็อยากให้แรงงานไทยกลับมา เนื่องจากสถานการณ์จะเลวร้ายลงไปอีกเยอะ ซึ่งหลังจากนี้มีปฏิบัติการภาคพื้นดิน ถนนถูกตัดขาดสนามบินไม่สามารถใช้ได้จะกลับมาได้อย่างไร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube